Mỹ - Hàn Quốc diễn tập đối phó làn sóng tị nạn từ Triều Tiên

Trang tin Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 7/11 đưa tin lính thuỷ đánh bộ của nước này và Mỹ lần đầu tiên tiến hành tập trận với nội dung đối phó với khả năng xảy ra một làn sóng người tị nạn từ Triều Tiên.
Quân đội Mỹ - Hàn tập trận tại Pohang, Gyeongsang (Ảnh: ChosunIlbo)
Quân đội Mỹ - Hàn tập trận tại Pohang, Gyeongsang (Ảnh: ChosunIlbo)

Giới chức quân đội Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận diễn ra ở thành phố Pohang thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang được tổ chức nhằm chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng đây dường như là cách mà quân đội hai nước chuẩn bị cho những phương án xấu ở Triều Tiên, dẫn tới làn sóng người tị nạn đổ sang Hàn Quốc.

Theo thông báo, hơn 130 chuyên gia quân sự của Mỹ, những người từng gia các sứ mệnh hỗ trợ người tị nạn ở Afghanistan, cũng đã tham gia cuộc tập trận trên. Ngoài ra, cuộc tập trận có sự tham gia của khoảng 2.600 lính thuỷ đánh bộ của hai nước cùng với hơn 300 thiết bị quân sự.

Một quan chức quân đội Mỹ cho biết, với sự hợp tác cùng với các lực lượng địa phương, lực lượng lính thuỷ đánh bộ của nước này, đang đồn trú tại căn cứ Okinawa, đủ khả năng giải quyết bất cứ tình huống nào.

Trong cuộc tập trận trên, hai nước đã xây dựng kế hoạch hành động cho những thay đổi chính trị ở Triều Tiên dựa trên 6 nội dung giả định, trong đó có tình huống làn sóng người tị nạn đổ về miền Nam. Cụ thể, trong trường hợp có tới 100.000 người Triều Tiên tới Hàn Quốc để tị nạn, Seoul được cho là sẽ triển khai kế hoahcj xây dựng thị trấn để giúp đỡ họ.

Cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo có tổng cộng 1.154 người Triều Tiên đã bỏ trốn sang nước này trong 10 tháng đầu năm. Thông báo cho biết số lượng người bỏ trốn đã tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, số lượng người Triều Tiên bỏ trốn đã giảm so với mức cao nhất hồi năm 2009, với 2.914 người, do an ninh thắt chặt và kinh tế của miền Bắc đã cải thiện kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền. 

Chuyên đề