Mỹ: Fed chia rẽ về kế hoạch tăng lãi suất trong năm 2018

Phần lớn các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nhất trí rằng cải cách thuế có thể sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế đầu tàu thế giới. Tuy nhiên, nội bộ Fed lại chia rẽ về việc liệu tăng trưởng có thể đảm bảo tốc độ tăng lãi suất nhanh hơn trong năm 2018 hay không. 
Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ở Washington DC. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ở Washington DC. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ trong hai ngày 12 và 13/12/2017 vừa được Fed công bố ngày 3/1, các quan chức ngân hàng này cho rằng việc cắt giảm thuế sẽ giúp thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng, tăng đầu tư kinh doanh, song không chắc chắn về mức độ tác động của nó. Biên bản cũng cho thấy sự chia rẽ giữa các quan chức Fed về số lần tăng lãi suất trong năm 2018. 

Trong kế hoạch kinh tế hàng quý công bố hồi tháng trước, Fed cho biết có thể sẽ tăng lãi suất 3 lần trong năm 2018 và 1 lần trong năm 2019, đồng thời dự báo thất nghiệp sẽ ở mức siêu thấp dưới 4% trong 2 năm này, trong khi lạm phát vẫn ở mức dưới 2% vào cuối năm 2018. 

Tuy nhiên, biên bản đã cho thấy sự bất đồng giữa các nhà hoạch định chính sách của Fed về số lần tăng lãi suất. Một số quan chức cho rằng việc tăng lãi suất 3 lần trong năm 2018 có thể là quá nhanh và có thể ảnh hưởng đến việc đưa lạm phát lên mức 2% như mục tiêu của Fed đã đề ra. Trong khi đó, một số ý kiến khác lo ngại việc tăng lãi suất 3 lần là chưa đủ vì việc duy trì lãi suất thấp có thể ảnh hưởng đến ổn định tài chính trong tương lai cũng như thắt chặt thị trường lao động, viện dẫn tỷ lệ thất nghiệp hiện đang là 4,1% - mức thấp nhất trong 17 năm qua và có thể tiếp tục giảm. Theo họ, cần có thêm số lần tăng lãi suất nếu xảy ra một trong các nguy cơ như lạm phát bất ngờ tăng nhanh hơn khi thuế doanh nghiệp và cá nhân được cắt giảm. 

Bên cạnh đó, biên bản cũng cho thấy Fed vẫn cam kết với lộ trình tăng lãi suất "dần dần," ngay cả khi có tranh cãi nảy sinh về mức độ tăng lãi suất nhanh hơn. 

Các nhà kinh tế tư nhân cho rằng biên bản này là bằng chứng cho thấy mức độ lạm phát là yếu tố chính quyết định số lần Fed tăng lãi suất trong năm 2018. Nhiều nhà phân tích cũng bắt đầu tăng dự báo về khả năng Fed sẽ tiến hành 4 lần tăng lãi suất cũng như hy vọng tăng trưởng kinh tế nhanh hơn. 

Fed dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ ở mức 2,5% trong năm nay, tăng 0,4% so với mức dự báo trước, song lại giảm dự báo trong năm 2019 xuống còn 2,1% và năm 2020 là 2%. 

Theo kế hoạch, cuộc họp tiếp theo của ban chính sách Fed sẽ diễn ra vào ngày 30 và 31/1 tới. Đây cũng là cuộc họp cuối cùng của bà Janet Yellen trên cương vị Chủ tịch Fed. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bổ nhiệm ông Jerome Powell làm Chủ tịch Fed thay thế bà Yellen khi bà kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 3/2 tới./. 

Chuyên đề