Mỹ đánh giá năng lực tên lửa Triều Tiên cải thiện 'về chất'

Mỹ đánh giá năng lực Triều Tiên cải thiện về chất lượng, sau 24 lần phóng thử tên lửa, hai cuộc thử nghiệm hạt nhân trong năm ngoái và mối đe dọa đang trở nên cấp bách.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cười khi thăm trung tâm vũ trụ Sohae trong cuộc thử nghiệm động cơ ICBM. Ảnh:Reuters
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cười khi thăm trung tâm vũ trụ Sohae trong cuộc thử nghiệm động cơ ICBM. Ảnh:Reuters

"Kể cả điều gọi là thất bại cũng là bước tiến bộ, bởi họ áp dụng điều họ học được vào công nghệ của họ và trong cuộc thử nghiệm tiếp theo. Theo đánh giá của chúng tôi, năng lực của họ cải thiện về chất trong năm qua, nhờ mức độ hoạt động chưa từng có", AFP dẫn lời Antony Blinken, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, hôm 5/1 cho biết. 

Ông Blinken cho biết Triều Tiên năm ngoái thử tên lửa 24 lần và hai lần thử hạt nhân, trong họp báo chung sau cuộc gặp với những người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản. 

"Mỗi ngày trôi qua, mối đe dọa càng cấp bách", ông Blinken nói, đề cập tới những bình luận của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng nước này sắp phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), có thể đến một ngày sẽ vươn tới Mỹ. 

Vì vậy, ông Blinken cho rằng việc Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cùng các nước khác thúc đẩy hợp tác để phòng vệ trước mối đe dọa là điều thiết yếu. Đồng thời, các nước cũng cần gây sức ép với Triều Tiên, buộc nước này dừng chương trình, trở về bàn đàm phán, tham gia phi hạt nhân hóa.  

Chuyên đề