Mỹ có thể sắp tăng lãi suất

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) - bà Janet Yellen đã ra tín hiệu có thể vẫn tăng lãi suất năm nay.
Chủ tịch Fed - bà Janet Yellen phát biểu tăng lãi suất năm ngoái. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Fed - bà Janet Yellen phát biểu tăng lãi suất năm ngoái. Ảnh: Reuters

"Tôi cho rằng điều kiện để tăng lãi suất ngày càng cao lên trong vài tháng gần đây", bà cho biết trong bài phát biểu hôm qua. Tuy vậy, bà không nói rõ về thời điểm. Phiên họp sắp tới của Fed sẽ diễn ra vào cuối tháng 9. Họ cũng còn một cuộc họp nữa vào đầu tháng 11. Tuy nhiên, khả năng Fed tăng lãi trước kỳ bầu cử của Mỹ là không cao.

Bên cạnh đó, sự mập mờ trong bài phát biểu của bà Yellen ám chỉ Fed sẽ đợi đến phiên họp tháng 12 để tăng lãi suất. Hồi tháng 5, Yellen cho biết mùa hè là thời điểm tăng lãi thích hợp. Nhưng sau báo cáo việc làm tháng 5 quá yếu, bà đã thay đổi quan điểm trên. Giờ bà thậm chí không đưa ra mốc thời gian nào nữa.

Đến tháng 6 và tháng 7, thị trường lao động lại hồi phục, tạo thêm hơn nửa triệu việc làm. Bà Yellen hôm qua nhấn mạnh vào sự cải thiện của thị trường và "tốc độ tăng trưởng vững chắc" trong tiêu dùng. Giới chuyên gia cũng đồng ý với việc này.

"Thị trường tiêu dùng đang rất tốt. Nhiều yếu tố trên thị trường lao động còn tốt hơn", Phil Orlando - Giám đốc quản lý danh mục đầu tư tại Federated Investors cho biết. Orlando tin rằng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 12.

Fed đã duy trì lãi suất gần 0% từ cuối năm 2008, và mới tăng nhẹ năm ngoái. Lãi suất thấp giúp các doanh nghiệp dễ vay vốn và thuê nhân công hơn. Nó cũng là nguyên nhân chính kéo thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh suốt 7 năm qua. Do nhà đầu tư không mấy hào hứng với trái phiếu lãi suất thấp.

Tuy nhiên, bà Yellen cho rằng nếu còn tiếp tục duy trì chính sách này, "nó có thể khuyến khích hoạt động mạo hiểm và làm tăng bất ổn tài chính". Sau bài phát biểu của bà Yellen hôm qua, chứng khoán Mỹ không có mấy phản ứng. Chỉ số S&P 500 và Dow Jones chốt phiên tăng nhẹ.

Chuyên đề