Mỹ cho phép ZTE khôi phục một số hoạt động kinh doanh tạm thời

(BĐT) - Theo Bloomberg, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho phép ZTE Corp. tiếp tục một số hoạt động kinh doanh, trong khi cân nhắc việc chấm dứt lệnh cấm kéo dài 7 năm đối với công ty viễn thông Trung Quốc.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Sự cho phép đối với ZTE bởi Cục Công nghiệp và An ninh thuộc Bộ Thương mại Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 2/7 đến 1/8. Cổ phiếu ZTE đã tăng 10%, chạm mức giới hạn trong ngày thứ Ba (3/7) tại Thâm Quyến, mức tăng cao nhất trong hơn một năm qua. Trong khi cổ phiếu của hãng được niêm yết tại Hong Kong tăng 7,6%.

Việc cho phép nói trên sẽ giúp nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ nhì của Trung Quốc hỗ trợ các mạng hoặc thiết bị hiện có theo hợp đồng đã ký vào ngày 15/4 hoặc trước ngày 15/4, khi Mỹ chặn các công ty bán linh kiện cho ZTE vì hãng vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran và Triều Tiên. Lệnh cấm đã buộc ZTE phải đóng cửa.

Trước đó vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang xem xét các hình phạt đối với ZTE trên cương vị yếu tố lợi ích cá nhân cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Cuối tháng 5, chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố cho phép ZTE duy trì hoạt động kinh doanh sau khi trả khoản phạt 1,3 tỷ USD, thay đổi quản lý và cung cấp biện pháp “đảm bảo an ninh cấp cao”. Nhiều người lo ngại rằng ZTE được sử dụng như một quân bài thương lượng trong cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung nhằm ngăn chặn tranh chấp thuế quan.

ZTE đã có những bước tiến lớn trong việc đáp ứng các điều kiện mà Nhà Trắng đưa ra sau khi sa thải toàn bộ hội đồng quản trị của hãng và bổ nhiệm chủ tịch mới vào tuần trước. Một quan chức thương mại Mỹ cho biết hôm 22/6 rằng ZTE đã gần như xóa bỏ rào cản cuối cùng bằng cách trả 400 triệu USD tiền ký quỹ.

Đội ngũ lãnh đạo mới của ZTE hiện đang phải đối mặt với thác thức xây dựng lòng tin với các công ty điện thoại và khách hàng doanh nghiệp. ZTE được cho là đang phải chịu khoản lỗ 3 tỷ USD sau nhiều tháng chịu lệnh cấm.

Chuyên đề