Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với nhôm lá của Trung Quốc

Ngày 27/10, Bộ Thương mại Mỹ đã áp mức thuế sơ bộ từ 16,6% đến 81% đối với mặt hàng nhôm lá nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi có kết quả điều tra sơ bộ cho thấy những sản phẩm này được trợ giá từ Chính phủ Trung Quốc.
Công nhân kiểm tra các thanh nhôm tại kho hàng ở Vô Tích, tỉnh Giang Tô ngày 26/9. (Nguồn: Reuters/TTXVN)
Công nhân kiểm tra các thanh nhôm tại kho hàng ở Vô Tích, tỉnh Giang Tô ngày 26/9. (Nguồn: Reuters/TTXVN)

Trong một tuyên bố, Bộ Thương mại Mỹ dẫn kết quả sơ bộ của một cuộc điều tra chống bán phá giá cho biết các công ty Trung Quốc đang xuất khẩu nhôm lá vào Mỹ với mức giá thấp hơn thị trường từ 96,8% đến 162,2%.

Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới hiện đã được hướng dẫn thu thuế từ các nhà nhập khẩu sản phẩm này.

Kết quả điều tra cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào ngày 23/2/2018.

Hồi tháng Tám vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố sẽ áp mức thuế nêu trên đối với sản phẩm nhôm lá nhập khẩu từ các công ty Trung Quốc sau khi mở cuộc điều tra nghi vấn Trung Quốc bán phá giá và bảo trợ mặt hàng này từ hồi tháng Ba.

Cùng với thép, nhôm là vật liệu tối quan trọng cho quân đội Mỹ. Theo thống kê, kim ngạch nhập khẩu nhôm từ Trung Quốc vào Mỹ đạt tổng giá trị ước tính 389 triệu USD trong năm 2016.

Các nhà sản xuất nội địa nhiều lần yêu cầu áp thuế đối với mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với lập luận rằng việc chính phủ các nước trợ giá cho các sản phẩm xuất khẩu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dư cung toàn cầu.

Kể từ năm 2000, Trung Quốc đã tăng thị phần trên thị trường nhôm thế giới từ mức dưới 11% lên đến gần 53%.

Trong khi đó, các nhà máy nhôm tại Mỹ lại điêu đứng với sản lượng giảm tới 77% cùng kỳ do giá nhôm lao dốc trước nhôm Trung Quốc.

Thị trường nhôm của Mỹ trên thị trường toàn cầu cũng giảm từ mức 16% trong năm 2000 còn dưới 2% trong năm 2016.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cam kết sẽ thắt chặt các chính sách thương mại với Trung Quốc trong suốt chiến dịch vận động tranh cử năm 2016 nhằm lấy lại cơ hội việc làm về cho thị trường lao động trong nước.

Nhưng kể từ khi nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Trump vẫn chưa có động thái nào đáng kể để hiện thực hóa cam kết này./.

Chuyên đề