Mức thuế quan của Trung Quốc chỉ tác động đến 0,3% GDP của Mỹ

(BĐT) - Trả lời trong cuộc phỏng vấn với CNBC, ông Wilbur Ross – Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho rằng mức thuế quan mới của Trung Quốc không phải là mối đe dọa đối với nước Mỹ.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. Ảnh Internet
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. Ảnh Internet

Theo ông Ross, các khoản thuế của Trung Quốc “chỉ chiếm khoảng 0,3% GDP, do đó nó không phải là một mối đe dọa, và nó tương xứng với mức thuế mà Mỹ đưa ra để xử lý vấn đề liên quan tới sở hữu trí tuệ”.

Mới đây, Trung Quốc đã công bố áp thuế lên 106 mặt hàng của Mỹ, chưa đầy 24 giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra danh sách hàng nhập khẩu từ Trung Quốc mà chính quyền của ông nhắm mục tiêu áp thuế.

Trung Quốc cho biết sẽ đánh thuế 25% lên nhiều mặt hàng của Mỹ, bao gồm các sản phẩm như đậu nành, xe hơi và rượu whisky. Thuế quan có thể sẽ làm gia tăng lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trên dòng tweet hôm thứ Tư (4/4), ông Trump cho biết Mỹ “không đang trong một cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc”.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho rằng phản ứng của Trung Quốc là không có gì bất ngờ, bởi không ai nghĩ rằng Trung Quốc sẽ “ngồi yên” khi bị Mỹ áp thuế. Mặc dù vậy, ông Ross có chút ngạc nhiên về “phản ứng” của Phố Wall trong chuyện này, bởi đây là điều đã được thông tin trong nhiều tuần, nhiều ngày qua.

Trong tháng 2, Bộ Thương mại Mỹ đã khuyến cáo việc áp thuế cao hoặc áp thuế hạn ngạch với các nhà sản xuất thép và nhôm nước ngoài là vì lợi ích an ninh quốc gia. Tại thời điểm đó, ông Ross cho rằng ngành công nghiệp thép trong nước của Mỹ có vai trò quan trọng đối với an ninh quốc gia và ngành này đang phải chịu nhiều tác động tiêu cực từ việc nhập khẩu.

Không lâu sau khi Tổng thống Trump công bố áp thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm, ông Ross cho biết mức thuế nhập khẩu 25% lên thép và 10% lên nhôm là “không có gì to tát”.

Chuyên đề