Microsoft có thể sớm có giá trị 1.000 tỷ USD

(BĐT) - Kirk Materne, nhà phân tích của Evercore ISI, dự đoán Microsoft có thể sớm đạt được giá trị 1.000 tỷ USD đến năm 2020.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Materne và nhóm của ông cho rằng Microsoft có thể đạt được giá trị thị trường 1.000 tỷ USD nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong kinh doanh dịch vụ đám mây Azure và bộ phần mền văn phòng Microsoft Office 365.

Microsoft hiện có giá trị hơn 650 tỷ USD, do đó cổ phiếu của hãng cần phải tăng gần 55% so với mức hiện tại để công ty có thể đạt mức giá trị 1.000 tỷ USD. Tuy nhiên, có thể sẽ không mất nhiều thời gian để hãng có thể đạt được mục tiêu này.

Wall Street đã chấp nhận chiến lược điện toán đám mây đầu tiên của giám đốc điều hành Satya Nadella, người tiếp quản vị trí của Steve Ballmer hồi tháng 2/2014.

Cổ phiếu của Microsoft đã tăng hơn 35% trong năm nay và đã tăng hơn 200% trong 5 năm qua, tốt hơn so với các hãng công nghệ khác như Apple và Alphabet (công ty mẹ của Google).

Apple (giá trị 870 tỷ USD) hay Alphabet (giá trị 725 tỷ USD) có thể sớm đạt mốc 1.000 tỷ USD trước Microsoft. Tuy nhiên dịch vụ đám mây Azure có thể đem lại lợi nhuận lớn trong tương lai, Materne lập luận. Microsoft đang được hưởng lợi từ khách hàng ngày càng sợ hãi trước sự phát triển của Amazon, hãng sở hữu nền tảng điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS) – đối thủ của Azure. Những bước đi của Amazon vào truyền thông, bán lẻ và các thị trường khác có thể khiến cho các doanh nghiệp lớn, thương là khách hàng doanh nghiệp, thận trọng hơn với Amazon. Họ có thể thích hợp tác với Microsoft hay Goolge hơn, thay vì sử dụng AWS.

Amazon cũng đang tiến dần tới cột mốc 1.000 tỷ USD, giá trị hiện tại của công ty là khoảng hơn 560 tỷ USD. Sự bùng nổ của Amazon đã giúp CEO Jeff Bezos vượt qua Bill Gates trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới với giá trị tài sản gần 100 tỷ USD, so với khoảng 90 tỷ USD của Bill Gates.

Materne cho rằng Amazon sẽ có những bước tiến thận trọng, nhưng không có nghĩa Microsoft và Google là những kẻ thua cuộc. Trong khi đó, Walmart và các nhà bán lẻ khác không phải là những mối đe dọa lớn như Amazon.

Trong vài năm tới, Amazon và Microsoft cùng với Apple và Alphabet và một số công ty công nghệ khổng lồ khác có thể sẽ đạt giá trị hơn 1.000 tỷ USD nếu thị trường tiếp tục tăng điểm.

Facbook với giá trị hơn 500 tỷ USD, hay Tencent và Alibaba của Trung Quốc cũng sẽ sớm đạt được cột mốc này.

Chuyên đề