Mexico và Canada cam kết thúc đẩy đàm phán NAFTA

Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto và Thủ tướng Canada Justin Trudeau, hiện đang thực hiện chuyến thăm chính thức Mexico, ngày 12/10 cam kết sẽ cùng nỗ lực để đạt được một Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mới đem lại lợi ích cho các bên liên quan, cũng như vì sự thịnh vượng của khu vực.
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto (phải) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong cuộc gặp tại Mexico City, Mexico. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto (phải) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong cuộc gặp tại Mexico City, Mexico. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một thông cáo chung, Tổng thống Peña Nieto đánh giá cao mối quan hệ hợp tác với Canada, đồng thời nhấn mạnh nỗ lực bảo vệ tự do thương mại và sự đa dạng xã hội của khu vực Bắc Mỹ. Mexico và Canada sẽ tăng cường hợp tác nhằm biến Bắc Mỹ trở thành một khu vực cạnh tranh nhất trên thế giới.

Về phần mình, Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định các bên sẽ không rời khỏi bàn đàm phán, xem xét và nghiên cứu nghiêm túc tất cả các đề xuất, kể cả những ý tưởng không đồng thuận. Nhà lãnh đạo Canada cho biết nước này theo đuổi một liên minh kinh tế với mục tiêu chung là các bên đều thắng lợi.

Tại cuộc hội đàm trước đó, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan như tăng cường khả năng cạnh tranh, đổi mới và thúc đẩy giao thương giữa hai nước. Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Mexico. Kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2016 đạt trên 50 tỷ USD. Hiện có hơn 96.000 người Mexico sinh sống tại Canada.

Chuyến thăm của Thủ tướng Canada Justin Trudeau tới Mexico diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những dấu hiệu bất ổn đầu tiên trong các vòng tái đàm phán NAFTA, khiến những người ủng hộ bày tỏ quan ngại về triển vọng dài hạn của thỏa thuận này.

Các cuộc tái đàm phán NAFTA được tiến hành theo đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump với lý do hiệp định 23 năm tuổi này tước đi hàng triệu việc làm của người lao động Mỹ và cho phép Canada, Mexico đạt được nhiều lợi thế, trong lúc gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ. Tổng thống Trump muốn có được thỏa thuận cuối cùng vào cuối năm nay theo đúng cam kết đề ra khi tranh cử. Mexico cũng muốn nhanh chóng kết thúc đàm phán trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có bên nào sẵn sàng đưa ra nhượng bộ cần thiết để có thể thực sự tạo được bước đột phá và đẩy nhanh tiến độ đàm phán.

NAFTA là hiệp định thương mại giữa Mexico, Mỹ và Canada, có hiệu lực từ ngày 1/1/1994. Theo thống kê, trao đổi thương mại giữa ba quốc gia Bắc Mỹ đạt trên 1.300 tỷ USD vào năm 2016./.

Chuyên đề