Mexico trở thành thành viên thứ 30 của Cơ quan Năng lượng quốc tế

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã chính thức thông qua việc kết nạp Mexico trở thành thành viên thứ 30 của tổ chức này.
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Với quyết định trên, Mexico cũng là nước đầu tiên ở khu vực châu Mỹ Latinh gia nhập IEA.

Ngày 13/11, phóng viên TTXVN tại Mexico City dẫn thông cáo của IEA cho biết Mexico đã thực hiện các bước cần thiết trong thời gian kỷ lục để đáp ứng các yêu cầu quốc tế về việc gia nhập IEA kể từ khi quốc gia này đặt vấn đề vào tháng 11/2015.

Đại diện của 29 quốc gia thành viên đã nhất trí kết nạp Mexico.

Theo IEA, Mexico là nước sản xuất dầu mỏ lớn thứ 12 trên thế giới với nguồn tài nguyên dồi dào về năng lượng tái tạo.

Công cuộc cải cách năng lượng mà Chính phủ Mexico tiến hành từ năm 2014 đã giúp chấm dứt sự thống trị, độc quyền của các tập đoàn quốc gia trong lĩnh vực dầu khí và điện năng, mở cửa nhiều thành phần tham gia, cũng như tạo ra nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực đầu tư và công nghệ.

Ngoài ra, Mexico còn là nước thứ hai thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đưa vào luật quốc gia mục tiêu giảm 50% lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050.

Với việc trở thành thành viên chính thức, IEA bày tỏ hy vọng Mexico sẽ khắc phục sự suy giảm trong sản xuất dầu thô; tăng cường tỷ trọng điện sản xuất từ năng lượng tái tạo; làm chậm tiến trình phát thải khí carbon.

Những yếu tố này sẽ giúp cho quốc gia Mỹ Latinh phát triển mạnh mẽ trong những thập kỷ tới.

Bộ trưởng Năng lượng Mexico, Pedro Joaquín Coldwell nhận định là thành viên của IEA, nước này sẽ được hưởng lợi từ các thông lệ quốc tế, chia sẻ dữ liệu và cùng phối hợp, đối phó trong những trường hợp khẩn cấp.

Ông cũng nhấn mạnh Mexico hội tụ 2 trong số các điều kiện cơ bản để gia nhập IEA, bao gồm việc Mexico là thành viên của OECD (từ năm 1994) và có trữ lượng dầu thô dự trữ tương đương với 90 ngày sử dụng.

IEA là tổ chức được thành lập năm 1974 với mục đích tập hợp các nước tiêu thụ năng lượng hàng đầu trên thế giới./.

Chuyên đề