Mazda, Suzuki, Yamaha bị phát hiện gian lận kiểm tra khí thải

(BĐT) - Hôm thứ Năm (9/8), Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Nhật Bản cho biết 3 nhà sản xuất ô tô là Mazda Motor, Suzuki Motor và Yahama Motor đã tiến hành “không đúng cách” các bài kiểm tra khí thải và tiết kiệm nhiên liệu trên các mẫu xe tại nước này.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Đây là bê bối mới nhất liên quan đến scandal quản lý chất lượng tại các hãng xe Nhật Bản, mà trước đó đã làm hoen ố hình ảnh của ngành công nghiệp vốn được biết đến với các sản phẩm chất lượng cao và hiệu quả.

Đại diện của Mazda và Suzuki đã nộp báo cáo về sự việc này lên Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Nhật Bản; trong khi đó Yahama lên tiếng xác nhận việc đã thực hiện các bài kiểm tra khí thải không đúng quy định.

“Về việc kiểm tra khí thải… thực tế là đã có những bước tiến hành không theo quy đinh. Chúng tôi thành thật xin lỗi”, phát ngôn viên của Yamaha cho biết.

Tháng trước, Nissan đã thừa nhận gian lận khí thải và tiết kiệm nhiên liệu đối với 19 mẫu xe được bán tại Nhật Bản. Hồi năm ngoái, các nhà cung cấp bộ phận động cơ hàng đầu trên thế giới là Kobe Steel, Mitsubishi Materials và Toray Industries cũng đã thừa nhận làm giả số liệu, thông số sản phẩm.

Nhiều nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang phải vật lộn với những khó khăn khi doanh số bán hàng sụt giảm, bên cạnh đó là áp lực từ mức thuế suất của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với xe nhập khẩu.

Chuyên đề