Máy bay chở khách của Nga rơi, 71 người thiệt mạng

Một máy bay chở khách của Nga đã rơi xuống gần Moscow sau khi vừa cất cánh vào ngày Chủ nhật...
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay chở khách của Nga bị rơi gần Moscow ngày 11/2 - Ảnh: Reuters.
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay chở khách của Nga bị rơi gần Moscow ngày 11/2 - Ảnh: Reuters.

Một máy bay chở khách của Nga đã rơi xuống gần Moscow sau khi vừa cất cánh vào ngày Chủ nhật, khiến toàn bộ 71 người trên máy bay thiệt mạng. Nhà chức trách cho biết vẫn đang trong quá trình điều tra để xác định nguyên nhân dẫn tới thảm họa.

Theo tin từ Reuters, nhiệt độ ngoài trời là khoảng -5 độ C, với tuyết thi thoảng rơi khi chuyến bay mang số hiệu AN-148 của hãng hàng không Saratov Airlines lên đường đến thành phố Orsk ở vùng Orenburg, nơi cách Moscow khoảng 1.500 km về phía Đông Nam.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn đến các gia đình bị mất người thân trong vụ rơi máy bay này, đồng thời yêu cầu thành lập một ủy ban điều tra đặc biệt. "Theo thông tin ban đầu, không ai trên máy bay sống sót", một tuyên bố của điện Kremlin cho biết.

Văn phòng công tố giao thông của Nga nói toàn bộ 71 người trên máy bay đã thiệt mạng. Bộ trưởng Bộ Giao thông Nga Maxim Sokolov xác nhận thông tin này và cho biết nhà chức trách sẽ tiến hành kiểm tra DNA để nhận diện các thi thể.

Những hình ảnh phát sóng trên truyền hình Nga cho thấy các mảnh vỡ của máy bay gặp nạn, trong đó có ít nhất một động cơ, nằm rải rác trên một cánh đồng phủ tuyết dày.

Máy bay trực thăng và lực lượng cứu hộ mặt đất đã được huy động để tìm kiếm các nạn nhân. Một quan chức của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga nói lực lượng cứu hộ đã tìm thấy hai thi thể và một hộp đen của máy bay.

Các nhà điều tra nói rằng các mảnh vỡ của máy bay và bộ phận thi thể các nạn nhân nằm rải rác trong bán kính 1 km xung quanh hiện trường máy bay rơi. Nhà chức trách cũng nói đã mở cuộc điều tra hình sự đối với thảm họa này, với những khả năng được đặt ra bao gồm nguyên nhân thời tiết xấu, lỗi của con người, và điều kiện kỹ thuật của máy bay.

Trước khi máy bay rơi xuống, bộ phận mặt đất không nhận được một tín hiệu khẩn cấp nào từ phi hành đoàn.

Chiếc máy bay sản xuất năm 2010 chở 65 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã biến mất khỏi màn hình radar sau khi cất cánh từ sân bay Domodedovo. Hãng thông tấn Interfax nói trong số các hành khách có một công dân Thụy Sỹ.

Một phát ngôn viên của Saratov Airlines cho biết hãng này không hề nghi ngờ gì về điều kiện kỹ thuật của chiếc máy bay được đưa vào sử dụng từ năm 2016.

Những hình ảnh được kênh truyền hình quốc gia Nga phát đi cho thấy nhiều thân nhân của các hành khách đang chờ đợi ở sân bay Orsk trong tâm trạng đau khổ. Thị trưởng thành phố nói với kênh Rossiya 24 TV rằng một đội chuyên gia tâm lý đã được cử tới sân bay để hỗ trợ gia đình các hành khách gặp nạn.

Chuyên đề