Mark Zuckerberg dừng bán cổ phiếu Facebook để duy trì quyền lực

CEO 33 tuổi đã dừng bán cổ phiếu Facebook trong quý 4/2018...
Mark Zuckerberg - Ảnh: Getty Images.
Mark Zuckerberg - Ảnh: Getty Images.

Vào tháng 9/2017, Mark Zuckerberg - người đồng sáng lập, CEO của Facebook tuyên bố sẽ bán dần 30 - 75 triệu cổ phiếu mạng xã hội này trong vòng 18 tháng để tài trợ cho các hoạt động từ thiện. Kể từ sau tuyên bố trên, Zuckerberg đã bán tổng cộng 30,4 triệu cổ phiếu Facebook - tương đương khoảng 5,6 tỷ USD. 

Tuy nhiên, theo Bloomberg, trong quý 4/2018, tỷ phú này không bán bất cứ cổ phiếu nào. Quyết định dừng bán của Zuckerberg đưa ra trong bối cảnh cổ phiếu Facebook liên tục lao dốc, giảm tới 20% giá trị trong kỳ nghỉ lễ cuối năm vừa qua và hơn 37% từ mức đỉnh vào tháng 7/2018 do loạt bê bối và quan ngại về tăng trưởng người dùng. 

Đây được cho là động thái nhằm bảo vệ cổ phần đa số của CEO này tại công ty. Bởi khi cổ phiếu mất giá, Zuckerberg cần phải bán ra nhiều hơn để đủ tiền tài trợ cho mục đích từ thiện của mình và khi đó, CEO này sẽ phải từ bỏ bớt quyền lực.

Năm 2017, Zuckerberg đã bác bỏ kế hoạch điều chỉnh cấu trúc cổ phiếu của Facebook cho phép bảo vệ quyền kiểm soát công ty của mình kể cả khi đã bán 99% cổ phần để làm từ thiện. Khi đó, cổ phiếu Facebook đang tăng giá mạnh nên Zuckerberg tin rằng có thể tiếp tục bán ra trong nhiều năm và vẫn duy trì được quyền lực mà không cần phải thay đổi bất kỳ cấu trúc nội bộ nào. 

"Hơn 1,5 năm qua, hoạt động kinh doanh của Facebook tiến triển tốt và giá trị cổ phiếu của chúng tôi cũng đạt tới mức mà tôi có thể hoàn toàn dùng cho hoạt động từ thiện và vẫn duy trì được quyền biểu quyết tại Facebook trong 20 năm hoặc hơn nữa", Zuckerberg nói. 

Tuy nhiên, ít người dự đoán được rằng cổ phiếu này lại sụt xuống mức thấp nhất 2 năm chỉ trong thời gian ngắn. Với giá giao dịch khoảng 132 USD/cổ phiếu vào phiên ngày 3/1 - giảm mạnh từ mức kỷ lục hơn 218 USD vào tháng 7 năm ngoái, kỳ hạn 20 năm theo dự kiến của Zuckerberg có lẽ phải chấm dứt sớm hơn 19 năm.

Giá cổ phiếu Facebook có tác động lớn tới nỗ lực từ thiện của Zuckerberg. Vào thời điểm cổ phiếu này ở mức kỷ lục tháng 7 năm ngoái, tài sản của Zuckerberg là 86,5 tỷ USD, tuy nhiên hiện tại chỉ còn 53,8 tỷ USD.

Chuyên đề