Malaysia tính mua tàu tác chiến ven biển của Trung Quốc

Malaysia có thể sẽ ký hợp đồng mua các tàu tác chiến ven biển của Trung Quốc khi Thủ tướng Najib Razak có chuyến thăm tới Bắc Kinh vào tuần tới.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở bên ngoài văn phòng của Thủ tướng Razak tại Putrajaya (Ảnh: AFP)
Thủ tướng Malaysia Najib Razak (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở bên ngoài văn phòng của Thủ tướng Razak tại Putrajaya (Ảnh: AFP)

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Malaysia hôm nay 28/10 đã đăng tải nội dung bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Hussein lên mạng xã hội Facebook, trong đó đề cập đến việc nước này sẽ mua các tàu tác chiến ven biển của Trung Quốc trong thời gian tới.

“Vào ngày 5/11/2016, Bộ Quốc phòng sẽ ký hợp đồng mua các tàu tác chiến ven biển (LMS) với Cơ quan Quản lý Khoa học, Công nghệ và Công nghiệp quốc phòng Trung Quốc (SASTIND). Đây là phần quan trọng trong lịch trình làm việc của Thủ tướng Najib Razak khi tới thăm Trung Quốc”, theo bài phát biểu của Bộ trưởng Hishammuddin Hussein.

Tuy nhiên, sau khi Reuters đề nghị người phát ngôn Bộ Quốc phòng Malaysia đưa ra bình luận về thông tin trên, cơ quan này đã gỡ bỏ bài phát biểu trên Facebook. Cả Bộ Quốc phòng và Văn phòng Thủ tướng Najib Razak sau đó đều từ chối cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào liên quan đến vấn đề này.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang hôm nay 28/10 cho biết ông “không nắm được thông tin cụ thể” về thương vụ mua bán giữa hai nước, đồng thời khẳng định Bắc Kinh và Kuala Lumpur sẽ “tiếp tục hợp tác và liên lạc thường xuyên trên mọi lĩnh vực”.

LMS là loại tàu tuần tra nhanh, có thể được trang bị bãi đáp trực thăng và mang theo tên lửa. Loại tàu này chủ yếu được sử dụng để đảm bảo an ninh ven biển, tuần tra và do thám. Ngoài ra, LMS cũng có thể được triển khai để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Nếu thông tin về hợp đồng mua bán tàu giữa Trung Quốc và Malaysia là chính xác thì đây sẽ là thỏa thuận quốc phòng quan trọng đầu tiên mà hai nước từng ký với nhau. Động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng về chủ quyền lãnh thổ giữa các bên trên Biển Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong khi Mỹ và Trung Quốc vẫn đang cạnh tranh nhau quyết liệt trong việc mở rộng tầm ảnh hưởng tại khu vực.

Chuyến thăm của Thủ tướng Razak tới Trung Quốc sẽ diễn ra từ ngày 31/10 - 6/11, sau chuyến thăm của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hồi tuần trước. Trong thông cáo được công bố hôm 26/10, ông Razak cho biết Malaysia cam kết thắt chặt tình hữu nghị với Trung Quốc và đưa quan hệ hai nước “lên một tầm cao mới”. 

Chuyên đề