Malaysia họp an ninh khẩn cấp sau lùm xùm với Triều Tiên

Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm nay 7/3 đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh quốc gia trong bối cảnh Triều Tiên cấm toàn bộ công dân Malaysia xuất cảnh.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Ảnh: Star)
Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Ảnh: Star)

Trang tin Malay Mail Online cho biết, sáng nay 7/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh quốc gia để bàn về các vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay với Triều Tiên.

Quyết định triệu tập được đưa ra sau khi Triều Tiên công bố lệnh cấm tạm thời toàn bộ công dân Malaysia rời khỏi nước này. Trong thông cáo phát đi, Thủ tướng Najib Razak đã lên tiếng chỉ trích động thái này của Triều Tiên. “Tôi kêu gọi giới lãnh đạo Triều Tiên lập tức cho phép công dân của chúng tôi rời đi để tránh leo thang căng thẳng”, Thủ tướng Najib nói.

Thủ tướng Najib Razak nhấn mạnh, tuy Malaysia là một quốc gia yêu chuộng hòa bình, mong muốn duy trì quan hệ hữu nghị với các nước, nhưng “bảo vệ công dân là ưu tiên hàng đầu”. “Chúng tôi sẽ không do dự sử dụng mọi biện pháp cần thiết nếu họ bị đe dọa", Thủ tướng Najib nói.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Malaysia, 11 công dân nước này vẫn còn mắc kẹt ở Triều Tiên sau lệnh cấm của Bình Nhưỡng. Trong số này có 3 nhân viên đại sứ quán cùng 6 người trong gia đình, 2 nhân viên Chương trình lương thực của Liên Hợp Quốc. Những người này được xác nhận vẫn an toàn.

Thủ tướng Najib cho biết thêm, ông đã chỉ thị Chánh thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar ngăn tất cả công dân Triều Tiên tại Malaysia xuất cảnh cho đến khi chính phủ đảm bảo an toàn, an ninh cho toàn bộ công dân Malaysia ở Triều Tiên.

Quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên trở nên căng thẳng do cuộc điều tra liên quan đến cái chết của một công dân Triều Tiên có tên Kim Chol tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2. Đáp lại những chỉ trích của Triều Tiên, Malaysia đã ngừng chương trình miễn thị thực với công dân nước này, đồng thời trục xuất đại sứ Triều Tiên.

Trong một động thái căng thẳng ngoại giao mới nhất, Triều Tiên đã ban hành lệnh tạm thời cấm công dân Malaysia xuất cảnh, song cho biết mọi hoạt động kinh doanh, làm ăn của công dân Malaysia tại Triều Tiên sẽ không bị ảnh hưởng. Malaysia cũng đáp trả lại bằng lệnh cấm các nhà ngoại giao Triều Tiên xuất cảnh.

Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cho biết, nội các Malaysia sẽ nhóm họp vào ngày 10/3 tới để thảo luận việc có cắt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên hay không. Dennis Ignatius, một cựu quan chức ngoại giao của Malaysia cho rằng, Malaysia nên đóng cửa đại sứ quán của họ ở Bình Nhưỡng để gửi đi một thông điệp cứng rắn đến Triều Tiên. Tuy nhiên, ông cho rằng, Malaysia không nhất thiết phải cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên. 

Chuyên đề