Lyft bị nhà đầu tư kiện vì IPO “bong bóng”

Các nhà đầu tư cho rằng Lyft đã phóng đại trong cáo bạch IPO khi nói rằng hãng này đang nắm giữ 39% thị phần gọi xe tại Mỹ...
Các nhà đầu tư cho rằng Lyft đã phóng đại trong cáo bạch IPO - Ảnh: Getty Images.
Các nhà đầu tư cho rằng Lyft đã phóng đại trong cáo bạch IPO - Ảnh: Getty Images.

Hai nhóm nhà đầu tư đã đâm đơn kiện Lyft Inc vì cho rằng hãng gọi xe này đã phóng đại về thị phần khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng trước, khiến giá cổ phiếu này sụt mạnh sau khi lên sàn, theo Bloomberg. 

Hai đơn kiện tập thể chống lại Lyft, cùng các giám đốc và đơn vị bảo lãnh phát hành cho IPO của công ty này, đã được đệ lên tòa án bang California - nơi Lyft đặt trụ sở.

Kể từ IPO vào ngày 28/3, cổ phiếu Lyft đã giảm 17%, từ giá IPO 72 USD xuống còn 59,51 USD/cổ phiếu. Tuần trước, cổ phiếu này bị bán tháo mạnh khi đối thủ lớn của hãng này - Uber Technologies Inc. đệ đơn IPO và các nhà đầu tư sẽ sớm có một lựa chọn thay thế để đặt cược vào nền kinh tế chia sẻ. Lyft hiện đang giao dịch trên sàn Nasdaq, còn Uber dự kiến bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán New York vào đầu tháng 5. 

Trong đơn kiện, các nhà đầu tư cho rằng Lyft đã phóng đại trong cáo bạch IPO khi nói rằng hãng này đang nắm giữ 39% thị phần trên thị trường gọi xe của Mỹ. Trong cả hai đơn kiện, phía nguyên đơn cũng nói rằng Lyft đã không đề cập đến việc sẽ thu hồi hơn 1.000 xe đạp điện trong chương trình chia sẻ của mình tại New York, San Francisco và Washington D.C.

"Định giá các công ty gọi xe là việc phức tạp và vấn đề cạnh tranh vẫn còn không khá mơ hồ", các nhà phân tích của HSBC viết trong một báo cáo về thị trường gọi xe vào tuần trước. 

HSBC ban đầu đánh giá cổ phiếu Lyft ở mức "trung lập" với giá mục tiêu 60 USD và cho rằng "cạnh tranh gay gắt với Uber tại Mỹ" là rủi ro chính của công ty này. 

"Lyft đã chi mạnh cho trợ cấp (khuyến mãi) trong quý 1/2019 và chúng tôi nhận thấy rủi ro từ phản ứng của Uber", báo cáo của HSBC viết. "Tuy nhiên, khi lên sàn, có thể cả hai công ty sẽ tập trung vào vấn đề lợi nhuận và từ từ thay đổi việc trợ cấp - hệ quả khả quan nhất theo quan điểm của chúng tôi". 

Chuyên đề