Lý do Warren Buffett không lo lắng về các khoản đầu tư của mình

(BĐT) - Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett không quan tâm đến việc công ty mà ông đầu tư vào đã hoạt động tốt như thế nào trong ngắn hạn, ông quan tâm nhiều hơn đến cách công ty này hoạt động trong nhiều thập kỷ tiếp theo.
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Ảnh: CNBC
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Ảnh: CNBC

“Chúng tôi đã kiếm được rất nhiều tiền từ cổ phiếu theo thời gian. Tuy nhiên, cũng có lúc chúng tôi bị thua lỗ”, Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway trả lời phóng viên trên đài CNBC hồi tháng 2.

Ông Buffett lựa chọn cổ phiếu của các công ty mà ông tin rằng sẽ hoạt động tốt trong thời gian dài, bất kể họ đang như thế nào tại thời điểm hiện tại. Chiến lược “mua và nắm giữ” là một trong những chiến lược được ông Buffett nhắc lại nhiều lần. Khi quyết định có nên rót vốn vào một công ty hay không, yếu tố dài hạn luôn là vấn đề chính.

“Chúng tôi biết được khi nào cần đầu tư khi nhìn vào công ty nào đó. Đây có thể là một doanh nghiệp vì lý do này hay lý do khác mà chúng tôi có thể xem xét trong tương lai 10 đến 20 năm, và quyết định rằng lợi thế cạnh tranh mà công ty đó có được ở hiện tại sẽ kéo dài trong giai đoạn đó”, ông Buffett chia sẻ.

Chính bởi vậy, ông không bao giờ chú ý đến những tin tức khi đưa ra quyết định đầu tư. “Tôi không mua cổ phiếu khi nghĩ chúng sẽ tăng giá vào ngày hôm sau hoặc tuần sau. Chúng tôi xem xét đến giá trị mà chúng có thể đem lại hơn những sự kiện hiện tại”, ông nói.

Giống như ông Buffett, nhà đầu tư nên tập trung vào các mục tiêu dài hạn, chứ không phải là những tin tức xảy ra trong ngắn hạn.

Khi thị trường bắt đầu gặp vấn đề, đừng nên hoảng loạn và bán hết. Giữ vững và tin tưởng kế hoạch ban đầu của bạn. Nếu bạn bắt đầu tiết kiệm cho tương lai ở độ tuổi 20, bạn có 40 năm để danh mục đầu tư của mình phục hồi sau bất kỳ biến động mà nó phải đối mặt.

"Tiền được tạo ra từ các khoản đầu tư bằng cách đầu tư và sở hữu cổ phiếu của các công ty tốt trong thời gian dài", ông Buffett nói với đài CNBC vào năm 2016.

Chuyên đề