Lý do Bitcoin có giá khác nhau trên mỗi sàn giao dịch

(BĐT) - Giá Bitcoin thay đổi tùy thuộc vào sàn mà đồng tiền kỹ thuật số này được giao dịch trên đó
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Chẳng hạn, tại thời điểm 10:50 sáng thứ Ba (theo giờ ET), Bitcoin được giao dịch trên các sàn với các mức giá khác nhau như sau: Kraken – 17.212 USD, GDAX – 17.150 USD, Gemini – 17.039 USD, Bitfinex – 16.957 USD và Bitstamp – 16.979 USD.

Sự khác biệt về giá Bitcoin trên mỗi sàn có thể được giải thích qua những ý sau:

Thứ nhất, tính thanh khoản. Khối lượng giao dịch Bitcoin có thể nhiều hơn trên các sàn giao dịch lớn và ít hơn đối với các sàn giao dịch nhỏ. Những khác biệt về khối lượng giao dịch đã ảnh hưởng đến giá Bitcoin trên mỗi sàn.

Thứ hai, không có cách phổ biến nào để định giá Bitcoin. Điều dó có nghĩa không ai biết mức giá “giả sử” của Bitcoin, giá của đồng tiền kỹ thuật số này phụ thuộc hoàn toàn trong giao dịch.

Thứ ba, việc chuyển tiền qua các sàn có thể lộn xộn, không hiệu quả và yêu cầu khối lượng lớn tài sản đảm bảo để thực hiện một cách hiệu quả. Điều này khiến các thương nhân khó có thể kiếm lời chênh lệch giá giữa các sàn giao dịch và cho phép những khác biệt về giá tồn tại lâu hơn.

Cuối cùng, “vấn đề cơ sở hạ tầng” không cho phép người mua có thể nhanh chóng mua Bitcoin trên nhiều sàn giao dịch cùng một lúc, điều này cũng khiến việc kiếm lời chênh lệch giá trở nên khó khăn. Đây sẽ là vấn đề cần được xem xét trong năm tới bởi Bitcoin đang ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Chuyên đề