Lợi nhuận Samsung tăng gấp rưỡi trong quý I

Con gà đẻ trứng vàng - mảng chip nhớ - đã mang về lợi nhuận kỷ lục đầu năm nay cho Samsung.
Samsung Galaxy S9 Plus tại Triển lãm Di động ở Tây Ban Nha đầu năm nay. Ảnh:Reuters
Samsung Galaxy S9 Plus tại Triển lãm Di động ở Tây Ban Nha đầu năm nay. Ảnh:Reuters

Lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics là 15.600 tỷ won (14,4 tỷ USD) trong quý đầu, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái và khớp với dự báo trước đó của hãng. Doanh thu tăng gần 20% lên 60.600 tỷ won.

Quý trước, mảng chip nhớ mang về kỷ lục 11.600 tỷ won lợi nhuận hoạt động cho Samsung. Con số này quý cuối năm ngoái là 10.900 tỷ won. Hãng còn ra tín hiệu tiềm năng tăng trưởng của mảng này sẽ lớn hơn khi Mỹ cấm các công ty trong nước làm ăn với hãng điện thoại - thiết bị viễn thông của Trung Quốc - ZTE. Vì chuyện này, ZTE sẽ phải tìm nguồn cung chip di động khác thay cho sản phẩm của Qualcomm.

Khi được hỏi lệnh cấm này có giúp Samsung tăng doanh số bán chip nhớ tại Mỹ, Ben Hur - Phó giám đốc phụ trách System LSI của Samsung cho biết, họ sẽ “tích cực phản hồi” với các khách hàng mới.

Với mảng di động, lợi nhuận trong quý đầu là 3.800 tỷ won, tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái. Smartphone chủ chốt - Galaxy S9 của hãng được tung ra hồi giữa tháng 3.

Theo hãng nghiên cứu thị trường GfK, nhu cầu smartphone toàn cầu đã giảm 2% xuống 347 triệu chiếc trong quý I. Sức giảm mạnh nhất là tại Trung Quốc và Bắc Mỹ. Dù vậy, giá bán trung bình tăng 21% so với đầu năm ngoái đã giúp doanh thu smartphone toàn cầu lên sát 129 tỷ USD.

Cổ phiếu Samsung Electronics đã tăng 3,45% trong phiên giao dịch hôm nay. Nguyên nhân là nhà đầu tư không mấy quan tâm đến các mối lo về mảng smartphone, và lạc quan vào triển vọng mảng chip nhớ. “Cổ phiếu tăng vì triển vọng của Samsung Electronics trong mảng chip nhớ sáng sủa hơn các công ty khác”, Greg Roh - nhà phân tích tại HMC Investment & Securities giải thích.

Dù vậy, Samsung cũng cho biết trong một thông báo rằng: “Tạo ra tăng trưởng lợi nhuận tổng thể với cả công ty sẽ là một thách thức, vì mảng màn hình đang yếu đi, khả năng sinh lời của mảng di động giảm trong bối cảnh cạnh tranh tại phân khúc cao cấp ngày càng khắc nghiệt”.

Chuyên đề