Lợi nhuận Google tăng mạnh nhờ sắc thuế mới của Mỹ

(BĐT) - Hoạt động kinh doanh của Google vẫn báo lãi lớn bất chấp những lo ngại về vấn đề bảo mật dữ liệu.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Alphabet - công ty mẹ của Google - được công bố hôm thứ Hai (23/4), lợi nhuận của hãng trong quý I/2018 đạt 9,4 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với 5,4 tỷ USD đạt được ở cùng kỳ năm trước.

Mảng kinh doanh quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong kết quả khả quan trên của Alphabet. Doanh thu quý I của hãng tăng 26% lên đạt 31,1 tỷ USD, trong đó mảng quảng cáo chiếm 26,6 tỷ USD. Bên cạnh đó, hãng này cũng được hưởng lợi lớn khi mức thuế suất doanh nghiệp giảm từ 20% trong năm ngoái xuống còn 11%, nhờ cải cách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Google là hãng công nghệ lớn đầu tiên công bố báo cáo kết quả kinh doanh sau bê bối Cambridge Analytica. Trong khi vụ bê bối tập trung vào Facebook, cổ phiếu các công ty như Google và Twitter – vốn là những công ty kiềm tiền bằng cách thu thập dữ liệu cá nhân để đưa ra quảng cáo mục tiêu – cũng bị vạ lây.

Bê bối Cambridge Analytica nổ ra vào giữa tháng 3, do đó nó có thể không ảnh hưởng nhiều đến kết quả tài chính quý I của các công ty công nghệ. Tuy nhiên, Phố Wall vẫn đang lo sợ sự gia tăng trong siết chặt quản lý đối với các hãng công nghệ. Các chính trị gia tại nhiều nước đã bắt đầu quan tâm tới vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân của người dùng.

Một đạo luật mới về bảo về dữ liệu người dùng, được gọi là Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR), có sẽ có hiệu lực trên toàn EU vào cuối tháng sau. Giới phân tích của Goldman Sachs ước tính dự luật mới có thể khiến doanh thu quảng cáo của Google giảm 2%.

Trong một cuộc họp với các nhà phân tích vào hôm thứ Hai, CEO Google Sundar Pichai đã hạ thấp tác động tiềm năng của GDPR do phần lớn doanh thu quảng cáo của Google đến từ những quảng cáo hiện thị qua tìm kiếm – vốn yêu cầu “thông tin rất hạn chế” từ người dùng.

“Chúng tôi đang tập trung vào việc tuân thủ cho đúng các quy định đó”, ông Pichai cho biết Google đã dành 18 tháng qua để tìm hiểu GDPR.

Trong khi đó, Youtube – một trong những công cụ kiếm tiền chính của Google – tiếp tục vật lộn với các quảng cáo xuất hiện trên video với nội dung xấu. Mới đây, CNN cho biết Youtube đang chạy quảng cáo cho hàng trăm thương hiệu trên các kênh chứa nội dung cực đoan.

“Chúng tôi đang tích cực xử lý những nội dung vi phạm chích sách nghiêm ngặt của Google”, ông Pichai cho biết.

Chuyên đề