Lợi nhuận của các ngân hàng Mỹ trái ngược nhau

Nhiều ngân hàng cho hay khách hàng của các ngân hàng lớn ở Mỹ đang ngày càng quan ngại về căng thẳng thương mại gia tăng.

Sau các báo cáo về lợi nhuận trái chiều, nhiều ngân hàng cho hay khách hàng của các ngân hàng lớn ở Mỹ đang ngày càng quan ngại về căng thẳng thương mại gia tăng, tuy vậy, hoạt động kinh doanh vẫn chưa sụt giảm đáng kể bởi tình trạng bất ổn này. 

Jamie Dimon, Giám đốc điều hành của JPMorgan Chase, cảnh báo rằng "có những kết quả không thể đoán trước khi Mỹ khởi động các cuốc đối đầu như vậy với nhiều quốc gia". Giám đốc tài chính Citigroup John Gerspach cũng đồng quan điểm với ông Jamie Dimon khi nói rằng trong một vài trường hợp, khi tâm lý bị ảnh hưởng, việc đưa ra quyết định sẽ chậm lại. 

Những bình luận trên được đưa ra khi hai ngân hàng lớn của Mỹ thông báo lợi nhuận vượt kỳ vọng mà các chuyên gia phân tích đưa ra nhờ kế hoạch cắt giảm thuế của Chính phủ Mỹ và nền kinh tế đầu tàu thế thế giới này tăng trưởng "ở tốc độ vững chắc 

Theo đó, JPMorgan, ngân hàng lớn nhất của Mỹ về tài sản, thông báo lợi nhuận ròng trong quý II tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 8,3 tỷ USD. Doanh thu đạt 28,4 tỷ USD, tăng 6,5%. Đáng chú ý là thu nhập từ lãi ròng tăng sau hai đợt nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm nay. 

Lợi nhuận của Citigroup đã tăng 16% trong quý II lên 4,5 tỷ USD do hoạt động cho vay tăng và hoá đơn thuế thấp hơn. Hai mảng là ngân hàng bán lẻ toàn cầu và dịch vụ khách hàng đều chứng kiến lợi nhuận cao hơn. Doanh thu đạt 18,5 tỷ USD, tăng 2%. 

Trái ngược với kết quả trên của JP Morgan và Citigroup, Wells Fargo, hiện vẫn chưa tìm lại được vị thế của mình sau vụ bê bối tài khoản giả mạo năm 2016, dẫn đến nhiều khoản tiền phạt, các cuộc điều tra chính phủ và các vụ kiện. Thu nhập ròng của Wells Fargo trong quý II giảm 11,4% xuống còn 5,2 tỷ USD, và các khoản tiền gửi và cho vay đều giảm. 

Tuy nhiên, có một mối quan ngại đặc biệt khác đối với cổ phiếu ngân hàng là liệu lợi ích từ việc Fed nâng lãi suất có giảm xuống hay không. Lãi suất cao hơn làm tăng lợi nhuận của ngân hàng bằng cách cho phép họ tính phí nhiều hơn đối với các khoản vay. Tuy nhiên, do lãi suất tiếp tục tăng, các ngân hàng cũng phải trả nhiều hơn cho những người gửi tiền. 

Giá cổ phiếu của JPMorgan đã giảm 0,5%, trong khi cổ phiếu của Citigroup và Wells Fargo giảm lần lượt là 2,2% và 1,2%.

Chuyên đề