Lời khuyên về tối đa hóa năng suất từ các tỷ phú thế giới

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Thời gian một ngày của mỗi người đều không khác nhau nhưng những tỷ phú bận rộn như Bill Gates, Elon Musk, Jeff Bezos, Steve Jobs, Jack Dorsey…vẫn tạo ra năng suất lao động khổng lồ.

Dưới đây là mẹo tối đa hóa năng suất của các nhà lãnh đạo kinh doanh thành công.

Jack Dorsey tổ chức các cuộc họp qua Google Doc

Theo một cuộc khảo sát từ Harvard Business School và Boston University, 65% các nhà quản lý cấp cao nói rằng các cuộc họp khiến họ không hoàn thành công việc của mình; 71% trong số 182 nhà quản lý được khảo sát cho biết họ thấy các cuộc họp không hiệu quả.

Khi nói đến các cuộc họp, Jack Dorsey có một cách tiếp cận phi truyền thống mà ông tin rằng sẽ đẩy nhanh quá trình tư duy phê phán.

“Hầu hết các cuộc họp của tôi hiện tại đều dựa trên tài liệu của Google, bắt đầu với 10 phút đọc và nhận xét trực tiếp trong tài liệu”, Jack Dorsey viết trên Twitter vào năm 2018. “Thực hiện tiết kiệm thời gian bằng cách cho mọi người cùng họp trên Google Doc, cho phép chúng tôi làm việc từ nhiều địa điểm khác nhau và đi đến suy nghĩ thực tế hoặc phê phán nhanh hơn”, CEO Twitter cho biết.

Elon Musk loại bỏ các cuộc họp không cần thiết

Elon Musk bắt đầu ngày mới bằng công việc quan trọng nhất của mình là sắp xếp thời gian còn lại trong ngày dựa trên mức độ ưu tiên.

Trong bài phát biểu bắt đầu năm học của Trường Đại học Nam California vào năm 2014, ông Musk cho biết đừng lãng phí thời gian vào những thứ không thực sự làm cho mọi chuyện trở nên tốt hơn. Các cuộc họp không cần thiết là sự tàn phá của các công ty lớn và hầu như luôn trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.

“Hãy từ bỏ các cuộc họp thường xuyên, trừ khi bạn đang phải đối phó với một vấn đề cực kỳ khẩn cấp”, ông Musk chia sẻ trong một lá thư cho nhân viên năm 2018.

Nếu bắt buộc phải họp, ông Musk cho rằng phải chắc chắn có thể cung cấp giá trị cho toàn bộ những người cùng tham dự. “Bạn không phải là vô lễ khi rời khỏi các cuộc họp mà không cung cấp cho bản thân hoặc công ty bạn bất kỳ một giá trị nào”, ông nói.

Jeff Bezos đưa ra quyết định nhanh chóng

Đối với Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos, điều quan trọng nhất là đưa ra quyết định chất lượng và nhanh chóng. Đây là điều sống còn trong kinh doanh.

“Hầu hết các quyết định có lẽ nên được đưa ra với khoảng 70% thông tin bạn muốn bạn có. Nếu bạn chờ đợi 90%, trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể chậm”, ông Bezos viết trong lá thư năm 2016 gửi các cổ đông.

"Trên thực tế, việc bạn đưa ra quyết định đúng có thể thực sự ít quan trọng hơn là đưa ra quyết định nhanh chóng. Bạn phải giỏi trong việc nhanh chóng sửa chữa những quyết định tồi. Nếu bạn sửa chữa tốt, quyết định sai có thể sẽ ít tốn kém hơn bạn nghĩ, trong khi quyết định chậm thì gần như chắc chắn là thiệt hại nặng", ông Bezos cho biết.

Steve Jobs biết khi nào nên nói "không"

Steve Jobs tin rằng một chìa khóa tăng năng suất là biết khi nào nên nói “không”. “Hãy tập trung vào việc nói không”, người đồng sáng lập Apple nói trong Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm 1997.

Theo ông Jobs, “tập trung vào việc nói không” có nghĩa là nói không với hàng trăm ý tưởng hay ho khác. Vì thế, bạn đã quyết định việc sử dụng thời gian và năng lượng của mình vào điều gì, cái gì có ý nghĩa, cái gì không có giá trị.

Bill Gates tăng cường sự tập trung thông qua thiền định

Rất nhiều người thành công như Dorsey đến tỷ phú quỹ đầu cơ Ray Dalio đều biến thiền thành một phần trong thói quen hàng ngày của họ. Nó cũng là một trong những thói quen yêu thích của tỷ phú Bill Gates. “Đây là một công cụ tuyệt vời để cải thiện sự tập trung của tôi”, ông Gates cho biết.

"Thiền định đơn giản là tập thể dục cho tâm trí, tương tự như cách tập luyện cơ bắp khi chơi thể thao", ông nói. Theo Nhà đồng sáng lập Microsoft, người thiền định hai hoặc ba lần một tuần, trong khoảng 10 phút mỗi lần, thiền định dạy ông cách chú ý đến những suy nghĩ trong đầu, từ đó cải thiện sự tập trung.

Chuyên đề