Lời 'giải oan' cho Hillary Clinton có thể đã quá muộn màng

Việc FBI 'giải oan' cho Hillary Clinton hai ngày trước ngày bầu cử được cho là quá muộn màng vì hàng chục triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm.
Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ảnh: Reuters
Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ảnh: Reuters

Khi chỉ còn hai ngày nữa là đến ngày bầu cử, Giám đốc FBI James Comey đã đưa thêm một bất ngờ vào mùa bầu cử tổng thống Mỹ khó lường. Sau khi công bố điều tra một loạt email mới của bà Clinton vào ngày 28/10, ông Comey hôm 6/11 cho biết FBI không thay đổi kết luận ban đầu rằng Clinton không bị truy tố hình sự.

Các đồng minh và cố vấn của bà Clinton lo lắng rằng thông báo ban đầu của ông Comey đã khiến bà mất phiếu từ các cử tri độc lập và cử tri nữ thuộc đảng Cộng hòa - những người đã xem xét đến việc quay sang ủng hộ bà vì các rắc rối của ông Donald Trump với phụ nữ, theo CNN.

Một đảng viên Dân chủ cấp cao nói rằng "không thể đảo ngược toàn bộ thiệt hại trong 9 ngày qua", nhưng thừa nhận rằng đội ngũ của bà cảm thấy nhẹ nhõm khi vấn đề này được giải quyết.

Theo Bustle, đến ngày 4/11, ít nhất 37 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm, có nghĩa là hàng chục triệu cử tri đã đi bầu trước thông báo mới của ông Comey.

Sau khi thông báo hôm 28/10 được đưa ra, tỷ lệ ủng hộ bà Clinton trong một số cuộc thăm dò đã giảm xuống, lợi thế dẫn trước của bà cũng bị rút ngắn. Kết quả khảo sát Reuters/Ipsos công bố ngày 31/10 cho thấy tỷ lệ ủng hộ bà và ông Trump lần lượt là 44% và 39% - giảm nhẹ so với mức 6% trong khảo sát trước đó. Real Clear Politics, website giúp tính trung bình kết quả các khảo sát lớn, cho thấy khoảng cách dẫn trước của Clinton đã giảm từ 4,6% ngày 28/10 xuống còn 2,5% vào ngày 31/10.

Thượng nghị sĩ California Dianne Feinstein, một thành viên cao cấp của Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ nói rằng thông báo ban đầu của ông Comey "gây ảnh hưởng oan uổng đến chiến dịch của một ứng viên tổng thống và thay đổi phương hướng của cuộc bầu cử".

Trong khi đó, Dan Pfeiffer, một cựu cố vấn cấp cao cho Tổng thống Mỹ Barack Obama, cho rằng những thiệt hại cho chiến dịch của bà Clinton đã bị phóng đại. "Phần lớn những gì bạn thấy là sự cạnh tranh và bám đuổi sít sao tự nhiên mà cuộc đua vốn thường như vậy - chênh lệch khoảng 3, 4 điểm", ông nói.

Thực tế, một cuộc thăm dò của ABC News/Washington Post tiến hành hai ngày sau thông báo hôm 28/10 của ông Comey cho thấy 63% cử tri cho biết tin tức không có ảnh hưởng đến lá phiếu của mình. Kết quả cuộc thăm dò Consult Politico/cũng cho kết quả tương tự. 

Một cuộc thăm dò cử tri của Đại học Marquette trước và sau thông báo hôm 28/10 cho thấy tin tức không có ảnh hưởng lâu dài. Trong khi số cử tri "cảm thấy bất bình" về bê bối email của bà Clinton tăng từ 50% lên 60% sau tuyên bố của FBI, con số này đã giảm xuống còn 48% ngày 31/10.

Lời "giải oan" của FBI "rõ ràng là tin tốt cho bà Clinton. Tôi không nghĩ rằng bức thư ban đầu đã khiến bà gục ngã và tôi cũng không nghĩ rằng thông báo mới là yếu tố giành chiến thắng về cho bà ấy", ông nhận xét. Nhưng dẫu sao, "tuyên bố mới cũng là một cú huých cho chiến dịch của bà Clinton", ông nói thêm. 

Chuyên đề