Loạt báo cáo lợi nhuận khả quan đưa chứng khoán Mỹ tăng điểm

Cả ba chỉ số chính cùng chốt phiên trong sắc xanh nhờ sự tăng giá trên diện rộng của hầu như tất cả các nhóm cổ phiếu...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, khi mùa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2019 của các công ty niêm yết chính thức bắt đầu bằng một loạt báo cáo khả quan. Ngoài ra, thông tin Anh và Liên minh châu Âu (EU) có thể sắp đạt một thỏa thuận Brexit cũng hỗ trợ tâm lý ham thích rủi ro của nhà đầu tư.

Cả ba chỉ số chính cùng chốt phiên trong sắc xanh nhờ sự tăng giá trên diện rộng của hầu như tất cả các nhóm cổ phiếu. Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq đạt mức đóng cửa cao nhất trong hơn 3 tuần.

"Lợi nhuận tốt đã thổi luồng sinh khí vào thị trường trong phiên giao dịch ngày hôm nay, cho thấy rằng mọi chuyện không tệ như những gì nhà đầu tư đã nghĩ trước đó", chiến lược gia cấp cao Charlie Ripley thuộc Allianz Investment Management nhận định với hãng tin Reuters.

"Trong mấy tháng qua, thị trường đã bị dẫn dắt bởi các tít báo", ông Ripley nói thêm. "Nhưng cuối cùng, tình hình cũng có tiến triển, cho phép nhà đầu tư chuyển sự chú ý vào những vấn đề mang tính căn bản hơn như lợi nhuận và các số liệu kinh tế".

Thỏa thuận thương mại tạm thời giữa Mỹ và Trung Quốc đang bị giới quan sát nghi ngờ, nhưng căng thẳng giữa hai nước đang tạm lắng.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng hào hứng trước thông tin nói rằng Anh và EU có thể đạt một thỏa thuận Brexit tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong tuần này. Nếu hai bên đạt thỏa thuận, một vụ Brexit "cứng" - điều được xem là thảm họa đối với kinh tế Anh - sẽ không xảy ra.

Loạt ngân hàng lớn của Mỹ gồm JPMorgan Chase, Citigroup, Goldman Sachs và Wells Fargo đồng loạt công bố báo cáo kết quả kinh doanh vào ngày thứ Ba, cùng với hai tập đoàn chăm sóc sức khỏe Johnson & Johnson và UnitedHealth.

Cổ phiếu JPMorgan Chase đạt mức cao kỷ lục nhờ kết quả kinh doanh vượt dự báo, đặc biệt là ở mảng giao dịch trái phiếu và bảo lãnh phát hành. Chốt phiên, cổ phiếu này tăng hơn 3%.

Cổ phiếu Citigroup tăng 1,4%, cũng nhờ báo cáo lợi nhuận tốt đẹp.

Trong khi đó, kết quả kinh doanh của Wells Fargo gây thất vọng, với lợi nhuận giảm 26% do mảng cho vay thế chấp nhà đi xuống và chi phí pháp lý gia tăng. Lợi nhuận của Goldman Sachs cũng không đạt dự báo do yếu kém ở mảng bảo lãnh phát hành.

Tuy vậy, cổ phiếu Wells Fargo vẫn tăng 1,7% và cổ phiếu Goldman Sachs tăng 0,3%.

Báo cáo của Johnson & Johnson và UnitedHealth cũng khiến giới đầu tư hài lòng, đưa hai cổ phiếu này tăng tương ứng 1,6% và 8,2%.

Đến nay đã có 34 công ty thuộc S&P 500 công bố kết quả kinh doanh quý 3, trong đó có 88,2% đưa ra kết quả tốt hơn dự báo.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,89%, đạt 27.024,8 điểm. S&P 500 tăng 1%, đạt 2.995,68 điểm. Nasdaq tăng 1,24%, đạt 8.148,71 điểm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính thuộc S&P 500, có 9 nhóm chốt phiên trong sắc xanh. Mức tăng mạnh nhất thuộc về các nhóm dịch vụ truyền thông và tài chính.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,88 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,56 lần.

Có tổng cộng 6,27 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức binh quân 6,82 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề