Lo ngại về Brexit đẩy giá vàng chạm “đỉnh” của gần 4 tuần

Giá vàng trên thị trường châu Á chạm mức cao nhất trong gần bốn tuần tại phiên giao dịch sáng ngày 13/6.
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Giá vàng trong phiên này hưởng lợi nhờ diễn biến ảm đạm của chứng khoán khu vực, trong bối cảnh các nhà giao dịch tìm đến các kênh đầu tư an toàn trước khi diễn ra nhiều phiên họp chính sách của các ngân hàng trung ương trong tuần này và cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU của Anh tổ chức vào ngày 23/6 tới.

Cụ thể, giá vàng giao ngay có thời điểm chạm mức 1.278,03 USD/ounce - mức cao nhất kể từ phiên ngày 18/5 vừa qua và giảm nhẹ xuống 1.273,36 USD/ounce vào lúc 8 giờ 5 phút theo giờ Việt Nam.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed, Ngân hàng trung ương), Ngân hàng trung ương Anh (BoE), Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đều sẽ nhóm họp trong tuần này.

Giới quan sát dự kiến các ngân hàng sẽ duy trì chính sách tiền tệ ổn định do lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu cũng như những tác động của Brexit - kịch bản Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Vàng thường được coi là một kênh tài sản an toàn trước những bất ổn kinh tế và tài chính.

Trong phiên ngày 10/6 vừa qua, lượng vàng do quỹ giao dịch vàng hàng đầu thế giới SPDR Gold Trust nắm giữ đã tăng 0,74% lên 893,92 tấn - mức cao nhất kể từ tháng 10/2013./.

Chuyên đề