Litecoin, đối thủ của Bitcoin, tăng gần 5.800% trong năm nay

(BĐT) - Litecoin, đồng tiền kỹ thuật số lớn thứ 4 thế giới về giá trị, đã đạt mức tăng kỷ lục với gần 5.800% trong năm nay, đánh bại đối thủ Bitcoin.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo CoinMarketCap, giá của đồng Litecoin đã đạt mốc cao kỷ lục 255,42 USD vào hôm thứ Ba, tăng 5.758,2% so với mức giá 4,36 USD hồi đầu năm nay.

Litecoin là gì?

Litecoin là đồng tiền kỹ thuật số được tạo ra bởi Charlie Lee, có giá trị vốn hóa thị trường lớn thứ 4 sau Bitcoin Cash, Ethereum và Bitcoin. Hiện tại, mức vốn hóa thị trường của Litecoin đạt 14,4 tỷ USD, so với 282,8 tỷ USD của Bitcoin.

Giống như Bitcoin, đồng tiền số này cũng được vận hành trên công nghệ Blockchain, một sổ cái của các giao dịch không thể bị giả mạo.

Sự khác biệt giữa Bitcoin và Litecoin

Litecoin có nguồn cung hạn chế với chỉ 84 triệu coin, trong khi nguồn cung của Bitcoin là 21 triệu coin. Hiện tại số lượng Litecoin đang lưu thông là 54.268.358 coin và của Bitcoin là 16.736.137 coin.

Các giao dịch Litecoin chỉ mất hơn 2 phút nhưng cần đến trung bình khoảng 300 phút đối với Bitcoin.

Người sáng lập Litecoin Charlie Lee cho biết, Litecoin là có thể là nhân tố chủ chốt trong thanh toán bời tốc độ giao dịch nhanh, trong khi Bitcoin là phương tiện lưu trữ giá trị.

Lý do khiến Litecoin tăng giá mạnh?

Thứ nhất, đó là sự gia tăng về mức độ quan tâm cũng như số lượng người giao dịch đồng tiền kỹ thuật số này. Theo CoinMarketCap, Litecoin là đồng tiền có khối lượng giao dịch lớn nhất trên GDAX trong hôm thứ Ba (GDAX là một trong những sàn giao dịch phổ biến nhất).

Thứ hai, Litecoin được hưởng lợi từ tốc độ giao dịch chậm của Bitcoin. Charles Hayter, CEO tại CrytoCompare, cho biết “Litecoin tăng trưởng khi tốc độ giao dịch Bitcoin giảm”.

Một lý do khác cho sự tăng giá của Litecoin có thể do các nhà đầu tư đang cố gắng đa dạng hóa danh mục tiền kỹ thuật số. Theo CrytoCampare, đã có khoảng 40% Litecoin được mua bằng Bitcoin trong hôm thứ Ba.

Thomas Gluckmann, Giám đốc Marketing sàn giao dịch Gatecoin, cho biết “sự giàu có của những người nắm giữ Bitcoin tiếp tục gia tăng, đặc biệt là các nhà đầu tư tại châu Á, do đó họ sẽ tìm cách đa dạng hóa danh mục đầu tư tiền kỹ thuật số”.

“Litecoin là một trong những đồng tiền kỹ thuật số thay thế chủ yếu, cạnh tranh với Bitcoin về hiệu quả giao dịch một cách tự nhiên và là một sự lựa chọn tốt để đa dạng hóa danh mục đầu tư. Litecoin luôn bị đánh giá thấp hơn khi tính đến những lợi thế so với Bitcoin.”, ông Glucksmann cho biết.

Chuyên đề