Lầu Năm Góc nâng đánh giá về khả năng chống tên lửa đạn đạo

Sau thử nghiệm thành công vào tháng 5, Lầu Năm Góc nói Mỹ hiện có khả năng phòng thủ trước lượng nhỏ tên lửa đạn đạo liên lục địa.
Mỹ thử thành công tên lửa đánh chặn hôm 30/5. Ảnh:NBC News
Mỹ thử thành công tên lửa đánh chặn hôm 30/5. Ảnh:NBC News

Lầu Năm Góc hôm qua đã nâng cấp đánh giá về khả năng phòng thủ của Mỹ, chống lại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), như loại tên lửa Triều Tiên đang nỗ lực phát triển, theo Reuters.

Kết luận này củng cố cho nhận định của quân đội Mỹ về việc nước này đang đứng trước mối đe dọa tên lửa đến từ Triều Tiên, quốc gia tuyên bố có ý định phát triển ICBM có khả năng vươn tới Mỹ.

Từ năm 2012, Chỉ huy Cơ quan Đánh giá Hoạt động Thử nghiệm của Lầu Năm Góc, cho biết Mỹ có "khả năng giới hạn" để phòng thủ trước mối đe dọa từ Triều Tiên hoặc Iran bằng cách sử dụng hệ thống phòng thủ mặt đất giai đoạn giữa (GMD).

Sau khi thử đánh chặn thành công một ICBM mô phỏng hôm 30/5, Lầu Năm Góc nâng cấp đánh giá khả năng phòng thủ. "GMD thể hiện năng lực phòng thủ tại Mỹ với số lượng nhỏ tên lửa đạn đạo tầm trung với biện pháp đối phó đơn giản", bản ghi nhớ của Lầu Năm Góc viết. 

Trước đó, GMD từng đánh chặn thành công 9 trong số 17 lần thử nghiệm từ năm 1999. Thêm nhiều vụ thử đã được lên kế hoạch để tăng cường khả năng phòng thủ của Mỹ. 

Phó đô đốc Jim Syring, chỉ huy Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ, cho biết hệ thống đánh chặn vẫn chưa hoàn thiện, song những lo ngại của ông về độ tin cậy của hệ thống GMD đã được "giải quyết phần lớn" trong 5-6 năm qua. 

Đất liền Mỹ cách Triều Tiên khoảng 9.000 km, trong khi ICBM có tầm bắn tối thiểu 5.500 km, một số được thiết kế để bay được 10.000 km hoặc xa hơn. 

Phương thức đánh chặn của hệ thống GMD:

Chuyên đề