Lạc quan thương mại tiếp tục đưa chứng khoán Mỹ lên kỷ lục mới

Cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ cùng lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày thứ Hai...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ cùng lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, khi có những dấu hiệu về tiến triển trong cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Một loạt vụ sáp nhập quy mô lớn được công bố cũng giúp giới đầu tư thêm phần hứng khởi trong phiên đầu tuần.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc nói Bắc Kinh và Washington đang tiến "rất gần" đến nhất trí thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Thông tin này trở thành chất xúc tác cho cổ phiếu các hãng sản xuất con chip vốn là nhóm cổ phiếu có độ nhạy cảm cao với các diễn biến của thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cổ phiếu Applied Materials tăng 4,2%, Lam Research tăng 2,7%. Chỉ số Philadelphia Semiconductor Index của cổ phiếu con chip tăng 2,4%, đánh dấu phiên tăng mạnh nhất trong 3 tuần.

Cổ phiếu một hãng chip lớn khác là Nvdia tăng 4,9% sau khi được ngân hàng đầu tư Morgan Stanley nâng khuyến nghị nắm giữ.

Trước khi Thời báo Hoàn cầu đưa ra thông tin nói trên, giới chức Mỹ và Trung Quốc vào cuối tuần vừa rồi tiết lộ với truyền thông phương Tây rằng hai nước vẫn có khả năng đạt thỏa thuận thương mại trong năm nay. Nhận định này giúp xoa dịu nỗi lo rằng đàm phán thỏa thuận giai đoạn 1 có thể kéo dài sang 2020.

"Thông tin thương mại vẫn đang là nhân tố quyết định cảm xúc của nhà đầu tư", chiến lược gia trưởng Sam Stovall thuộc CFRA Research ở New York nhận định.

"Nếu họ cảm thấy tin tưởng rằng Mỹ-Trung sẽ đạt thỏa thuận, thì thị trường có thể tăng 100 điểm. Nếu họ cảm nhận thấy điều ngược lại, thị trường có thể giảm 100 điểm", ông Stovall nói.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,68%, đạt 28.065,39 điểm. S&P 500 tăng 0,75%, đạt 3.133,58 điểm. Nasdaq tăng 1,32%, đạt 8.632,49 điểm, đánh dấu phiên tăng mạnh nhất từ đầu tháng.

Cổ phiếu hãng công nghệ Apple tăng 1,75%, giữ vai trò dẫn đầu sự đi lên của cả S&P 500 và Nasdaq, đồng thời là cổ phiếu quan trọng thứ nhì trong phiên tăng này của Dow Jones.

Sự tăng điểm diễn ra trên diện rộng, nên chỉ có duy nhất hai trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500 là tiêu dùng thiết yếu và dịch vụ tiện ích chốt phiên trong trạng thái giảm.

Cổ phiếu công ty bán lẻ nữ trang cao cấp Tiffany & Co. tăng 6,2%, trở thành cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trong S&P 500, sau khi hãng nhất trí lời chào mua với giá 16,2 tỷ USD từ tập đoàn hàng xa xỉ Pháp LVMH.

Cổ phiếu công ty môi giới chứng khoán TD Ameritrade tăng 7,6% sau khi đối thủ lớn hơn Charles Schwab tuyên bố sẽ mua lại toàn bộ công ty trong một thỏa thuận 26 tỷ USD thanh toán hoàn toàn bằng cổ phiếu.

Cổ phiếu Ebay tăng 2,08% sau khi hãng thương mại điện tử này tuyên bố sẽ bán lại mảng bán vé StubHub cho Viagogo với giá 4,05 tỷ USD bằng tiền mặt.

Gần đây, chứng khoán Mỹ liên tục lập kỷ lục mới nhờ hy vọng về tiến bộ trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung và mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 tốt hơn dự báo. Phiên ngày thứ Hai là phiên lập kỷ lục thứ tư của Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq trong vòng 7 phiên vừa qua.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,75 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 3,3 lần. Có tổng cộng 6,55 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công, so với mức bình quân 7,03 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề