“Kỳ lân” Go-Jek lên phương án IPO

(BĐT) - Go-Jek có thể trở thành startup tỷ USD đầu tiên của Indonesia thực hiện IPO sau cuộc gặp với đại diện sàn giao dịch chứng khoán quốc gia hôm thứ Hai vừa qua.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tito Sulistio – chủ tịch Sở giao dịch Chứng khoán Indonesia (ISE) – cho biết các nhà lãnh đạo của Go-Jek, dẫn đầu là Chủ tịch Andre Soelistyo đã có cuộc gặp các cơ quan chứ năng của ISE tại Jakarta để thảo luận về việc thực hiện IPO. Mặc dù hãng startup “rất nghiêm túc” về phương án IPO, song công ty vẫn chưa đề cập tới khung thời gian cụ thể.

Go-Jek, được sự hậu thuẫn của Google và KKR & Co., đã phát triển từ một ứng dụng gọi xe trở thành một phương thức thanh toán, đặt đồ ăn, giao hàng và mua vé xem phim. Gần đây, công ty đã huy động được vốn từ các nhà đầu tư bao gồm Google, Temasek Holdings Pte và PT Astra International. Năm 2016, công ty được CB Insights định giá 1,8 tỷ USD.

Chủ tịch Andre Soelistyo cho biết Go-Jek đang rất muốn niêm yết cổ phiếu tại Jakarta nhằm cho phép các nhà đầu tư Indonesia, kể cả các lái xe, có thể sở hữu cổ phiếu của công ty.

Go-Jek cũng đang cân nhắc việc niêm yết kép để cho phép các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào công ty. Go-Jek sẽ được phép niêm yết cổ phiếu ngay cả khi không có lãi, miễn là công ty có khả năng sinh lời trong tương lai, ông Sulistio cho biết.

Tháng 12 năm ngoái, nhà sáng lập - CEO của Go-Jek Nadiem Makarim cho biết dự kiến sẽ IPO “trong vài năm tới”. Mục tiêu của ông Makarim là nhằm giúp các khách hàng có thể trả tiền cà phê, mua hàng, các loại vé và những thứ khác bên ngoài các dịch vụ do công ty cung cấp.

Chuyên đề