“Kỳ lân” Go-Jek đầu tư 500 triệu USD vào 4 thị trường mới

(BĐT) - Hãng startup Go-Jek nổi tiếng của Indonesia đang mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo CNBC, Go-Jek sẽ đầu tư khoảng 500 triệu USD vào 4 thị trường mới là Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philiippines trong vài tháng tới. Go-Jek cho biết kế hoạch ban đầu sẽ chỉ kinh doanh dịch vụ xe chung trước khi mở rộng sang những dịch vụ bổ sung khác.

“Chúng tôi đã đến tìm hiểu tất cả các thị trường mới này, và chúng tôi cảm thấy rằng các dịch vụ mà chúng tôi cung cấp tại Indonesia có thể sẽ phù hợp với một số quốc gia này”, Chủ tịch Go-Jek Andre Soelistyo cho biết.

Go-Jek khởi nghiệp là một công ty ứng dụng gọi xe máy, sau đó mở rộng ra các lĩnh vực khác như giao đồ ăn nhanh, cửa hàng trực tuyến và thanh toán. Năm ngoái, Go-Jek cho biết hãng đã mua 3 công ty công nghệ tài chính để tăng cường sự hiện diện trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số tại Indonesia.

Hiện tại, các dịch vụ của Go-Jek đã có mặt tại 50 thành phố ở Indonesia, và được nhiều nhà đầu tư nổi tiếng hậu thuẫn như Temasek Holdings của Singapore và Tencent của Trung Quốc.

Việc mở rộng hoạt động sang các thị trường mới sẽ đẩy mạnh sự cạnh tranh giữa Go-Jek và đối thủ Grab – công ty có trụ sở tại Singapore cũng có những dịch vụ tương tự như gọi xe chung, thanh toán kỹ thuật số và giao hàng đồ ăn. Hồi tháng 3, Uber đã bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab. Điều này đã giúp Grab củng cổ vị trí hàng đầu tại các thị trường riêng lẻ trong khu vực.

Tuy nhiên, ông Soelistyo cho biết, các vấn đề trong thương vụ Grab – Uber gần đây có thể sẽ giúp người dùng tại những thị trường mới dễ dàng chào đón sự hiện diện của Go-Jek.

Đầu năm nay, Google đã đầu tư vào Go-Jek và cho biết động thái này phù hợp với tham vọng của gã khổng lồ công nghệ Mỹ trong việc thúc đẩy nền kinh tế số và lĩnh vực khởi nghiệp của Indonesia. Mặc dù vậy, Google không tiết lộ khoản đầu tư cụ thể là bao nhiêu.

Hồi tháng 2, Reuters cũng đưa tin Go-Jek đã huy động được khoảng 1,5 tỷ USD trong một vòng gọi vốn, vượt qua mục tiêu ban đầu là 1,2 tỷ USD. Theo hãng dữ liệu tài chính PitchBook, Go-Jek hiện có giá trị khoảng 5 tỷ USD. 

Chuyên đề