Kobe Steel rút dự báo lợi nhuận, ngưng trả cổ tức

Kobe Steel vừa rút lại dự báo lợi nhuận và ngưng trả cổ tức vì chưa ước lượng hết tổn thất từ vụ gian lận chất lượng sản phẩm.
Kobe Steel vẫn đang vật lộn để tính toán những thiệt hại từ bê bối gian lận chất lượng sản phẩm.
Kobe Steel vẫn đang vật lộn để tính toán những thiệt hại từ bê bối gian lận chất lượng sản phẩm.

Tập đoàn Kobe Steel vừa rút lại dự báo lợi nhuận năm tài chính hiện tại vì đang phải vật lộn với những tổn thất từ vụ bê bối gian lận chất lượng sản phẩm bị phanh phui hồi đầu tháng. Quyết định trả cổ tức tạm thời lần đầu tiên trong hai năm cũng bị ban điều hành Kobe Steel hủy bỏ. Người phát ngôn tập đoàn không đưa ra bất cứ bình luận gì.

Trước đó, hồi tháng 7, nhà sản xuất thép lớn thứ ba Nhật Bản dự báo sẽ đạt được lợi nhuận ròng 35 tỷ yên, tương đương 308 triệu USD trong năm tài chính tính đến tháng 3 năm 2018, sau hai năm thua lỗ. Tập đoàn còn dự định trả cổ tức 10 yên cho mỗi cổ phiếu.

Cổ phiếu của Kobe Steel giảm khoảng 1% vào cuối phiên giao dịch buổi sáng thứ Hai ngày 30/10 trên sàn giao dịch Tokyo, trong khi chỉ số Nikkei 225 chỉ giảm 0,1%.

Ba tập đoàn tài chính lớn nhất của Nhật Bản là Mizuho, Sumitomo Mitsui và Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ đang đàm phán với Kobe về khoản vay trị giá 50 tỷ yên nhằm làm dịu lo ngại của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, thỏa thuận cuối cùng vẫn chưa được chốt.

Hồi đầu tháng 10, đại gia thép Nhật Bản thừa nhận làm giả số liệu liên quan đến độ cứng và độ bền của một số sản phẩm nhôm, đồng và thép để đáp ứng yêu cầu khách hàng. Họ phát hiện sự việc khi đang điều tra về các sản phẩm xuất xưởng từ tháng 9/2016 đến tháng 8/2017.

Một tuần sau khi vụ bê bối được phơi bày, đích thân Chủ tịch hãng - Hiroya Kawasaki cho biết đã phát hiện thêm 9 dạng sản phẩm bị giả dữ liệu chất lượng, gồm cả các ống hợp kim đồng, sợi thép dùng để chế tạo lốp và động cơ ôtô. Những linh kiện sử dụng dạng kim loại sợi này gồm đai bố thép trong lốp ôtô có bố tỏa tròn và lò xo xu-páp trong động cơ. 

Tổng cộng, có hơn 11.000 tấn sản phẩm thép, đồng và nhôm đã được giao cho khách hàng. Số sản phẩm này do Kobe Steel với các chi nhánh tại Nhật, Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan sản xuất, theo Japan Today.

Ước tính, giá trị thị trường của Kobe Steel đã giảm 1,5 tỷ USD kể từ vụ bê bối.

Chuyên đề