Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,8% trong quý III

Mức tăng GDP quý III của nền kinh tế lớn nhì thế giới khớp với dự báo của các nhà kinh tế học.
Trung Quốc nhiều khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng năm nay. Ảnh:AFP
Trung Quốc nhiều khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng năm nay. Ảnh:AFP

Số liệu này thấp hơn so với 6,9% hồi quý II. Nền kinh tế lớn nhì thế giới đang nỗ lực kiềm chế nợ và bong bóng nhà đất, mà không làm ảnh hưởng đến tăng trưởng. Những nỗ lực này được dự báo gây sức ép lên hoạt động kinh tế tại một số khu vực ở Trung Quốc. Tuy nhiên, tăng trưởng vẫn được hỗ trợ bởi thương mại và tín dụng tăng nhanh hơn dự báo.

Mục tiêu của nước này là tăng trưởng GDP năm nay 6,5% trở lên. Hai quý đầu năm nay, con số này đều là 6,9%.

Rất ít nhà phân tích dự báo số liệu GDP sẽ gây ngạc nhiên, do nó được công bố vào thời điểm Đại hội Đảng nước này. Đây là sự kiện chính trị lớn tại Trung Quốc, diễn ra 5 năm một lần.

Trong bài phát biểu hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình cho biết nước này sẽ tiếp tục mở cửa nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, giảm nợ và cân đối chính sách tài chính. Ông cũng nhấn mạnh vai trò trung tâm mà đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tiếp tục đảm nhận, cầm lái để nền kinh tế không rơi vào tay các nhà đầu tư hay công ty nước ngoài.

Lãnh đạo Trung Quốc dự báo sau khi đạt được mục tiêu trở thành một xã hội tương đối thịnh vượng vào năm 2020, Trung Quốc sẽ chuyển thành một đất nước hiện đại hoá về cơ bản đến năm 2035, với lượng lớn dân số có thu nhập trung bình và khoảng cách giàu nghèo được thu hẹp.

Chuyên đề