Kinh tế Trung Quốc giảm tốc, Alibaba vẫn báo lãi lớn

Lợi nhuận ròng quý 4/2018 của Alibaba đạt 33 tỷ Nhân dân tệ (4,8 tỷ USD) trên doanh thu 117,3 tỷ Nhân dân tệ (17 tỷ USD) - tăng 41% so với cùng kỳ năm trước...
Kinh tế Trung Quốc giảm tốc, Alibaba vẫn báo lãi lớn

Tập đoàn Trung Quốc Alibaba Group Holding vừa công bố kết quả kinh doanh quý 4/2018, trong đó lợi nhuận tăng 37% so với cùng kỳ năm trước nhờ mảng thương mại điện tử, vượt qua dự báo của các nhà phân tích trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc giảm tốc, theo tờ South China Morning Post.

Trong quý cuối năm ngoái, lợi nhuận ròng của Alibaba đạt 33 tỷ Nhân dân tệ (4,8 tỷ USD) trên doanh thu 117,3 tỷ Nhân dân tệ (17 tỷ USD) - tăng 41% so với cùng kỳ năm trước.

"Kết quả tài chính và hoạt động ổn định là phản ánh trực tiếp về trọng tâm kiên định của chúng tôi trong việc phục vụ gần 700 triệu khách hàng với các dịch vụ bán lẻ, giải trí và dịch vụ khác", Daniel Zhang Yong, CEO của Alibaba, cho biết trong một thông cáo ngày 30/1.

Tính tới tháng 12/2018, số lượng người dùng di động hoạt động hàng tháng trên các sàn thương mại điện tử của Alibaba đạt 699 triệu, nhiều hơn dân số của Mỹ, Đức, Nga và Nhật cộng lại. 

CEO của Alibaba cho biết tiêu dùng sẽ vẫn là động lực tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc. "Từ các nền tảng của Alibaba, chúng tôi thấy rằng tăng trưởng tiêu dùng của Trung Quốc vẫn rất mạnh, nhờ lượng người dùng trẻ tuổi ngày càng giàu có tăng lên", Zhang nói trong một cuộc họp điện đàm với các nhà phân tích trước giờ mở cửa thị trường Mỹ. "Ngoài ra, chúng tôi thấy rằng đô thị hóa tiếp tục là động lực cho tăng trưởng của Trung Quốc, với hơn 70% người dùng hoạt động hàng năm của Alibaba đến từ các đô thị cấp 3". 

Góp phần không nhỏ vào kết quả quý trước của Alibaba là doanh thu kỷ lục của ngày hội mua sắm Độc thân Singles' Day 11/11. Đây là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới, vượt qua doanh thu của ngày Black Friday và Cyber Monday ở Mỹ cộng lại. Ngoài ra, mảng điện toán đám mây cũng đóng góp lớn vào doanh thu quý trước của công ty này. 

Trong quý trước, doanh số mảng thương mại điện tử của Alibaba - gồm các sàn bán lẻ trực tuyến chính Taobao và Tmall, tăng 40% lên 102,8 tỷ Nhân dân tệ. Trong khi đó, doanh thu từ điện toán đám mây tăng 84% lên 6,6 tỷ Nhân dân tệ. Mảng giải trí cũng mang về 6,5 tỷ Nhân dân tệ, tăng 20%. 

Theo tờ SCMP, báo cáo lợi nhuận khả quan của Alibaba - công ty internet đầu tiên của Trung Quốc công bố kết quả kinh doanh quý trước - có thể xoa dịu những lo lắng về nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Dù vậy, tăng trưởng doanh thu quý trước là mức thấp nhất của hãng internet khổng lồ này kể từ năm 2016.

Chuyên đề