“Kinh tế toàn cầu có thể suy thoái nếu Mỹ-Trung không đạt thỏa thuận thương mại”

Nền kinh tế toàn cầu có “khả năng cao” rơi vào suy thoái nếu Mỹ và Trung Quốc không đạt một thỏa thuận thương mại trong vòng 3 tháng...
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nền kinh tế toàn cầu có "khả năng cao" rơi vào suy thoái nếu Mỹ và Trung Quốc không đạt một thỏa thuận thương mại trong vòng 3 tháng - chuyên gia kinh tế trưởng Mark Zandi của Moody’s Analytics cảnh báo trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC.

Dự báo này của ông Zandi dựa trên niềm tin "vô cùng mong manh" hiện nay của giới doanh nghiệp toàn cầu, được xem là kết quả của cuộc chiến thuế quan kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mỹ và Trung Quốc hiện đang đàm phán để đi đến một thỏa thuận kết thúc cuộc chiến, và theo dự kiến, các quan chức cấp cao hai nước sẽ có vòng đàm phán tiếp theo tại Washington trong tuần này.

"Niềm tin kinh doanh trên toàn cầu hiện đang vô cùng mong manh", ông Zandi nói với CNBC ngày 2/4. Vị chuyên gia kinh tế trưởng cho biết thêm một cuộc khảo sát do Moody’s thực hiện mới đây cho thấy niềm tin của các công ty đang ở mức thấp nhất kể từ khi kết thúc cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây 1 thập niên.

"Các doanh nghiệp đang thực sự cảm thấy bấp bênh, và tôi nghĩ đó là do chiến tranh thương mại. Và nếu cuộc chiến này không kết thúc sau 1-2 tháng nữa, thì tôi cho rằng khả năng xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu là cao", ông Zandi nói.

Ông Zandi cảnh báo nếu đàm phán Mỹ-Trung kết thúc mà không đi đến một thỏa thuận thương mại nào, thì điều đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực hơn nữa đến niềm tin của các doanh nghiệp và dẫn tới việc các công ty giảm tuyển dụng. Khi điều đó xảy ra, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên, khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào nền kinh tế, ông giải thích.

"Sự khác biệt giữa một nền kinh tế tăng trưởng và một nền kinh tế suy thoái nằm ở niềm tin - niềm tin rằng nền kinh tế sẽ ổn. Nếu niềm tin bị mất, không một ngân hàng trung ương nào có thể khôi phục. Và đó sẽ là suy thoái", ông Zandi phát biểu.

Ngoài ra, rủi ro đối với kinh tế toàn cầu còn là khả năng Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận. Ông Zandi nói theo phán đoán chủ quan của ông, khả năng Brexit không thỏa thuận là 1/3, và đó là một khả năng cao.

"Nếu xảy ra Brexit không thỏa thuận, thì chắc chắn kinh tế Anh và EU sẽ rơi vào suy thoái, và tôi cho rằng phần còn lại của nền kinh tế toàn cầu cũng sẽ rơi vào tình trạng tương tự không lâu sau đó. Bởi vậy, tôi nghĩ đây cũng là một vấn đề thực sự", ông phát biểu.

Còn theo ông Frederic Neumann, phụ trách nghiên cứu kinh tế châu Á thuộc ngân hàng HSBC, những dấu hiệu về sự giảm tốc của nhiều một số nền kinh tế lớn ở khu vực châu Âu đã bắt đầu đe dọa đến các quốc gia khác tên toàn cầu. Nếu Brexit đẩy châu Âu vào suy thoái, thì các nền kinh tế mới nổi, đặc biệt ở khu vực châu Á, có thể chịu tác động thông qua hai kênh.

Thứ nhất, "châu Âu sẽ không còn là một đầu tàu về nhu cầu hàng hóa xuất khẩu", ông Neumann nói với CNBC ngày 2/4.

Và thứ hai, kinh tế châu Âu yếu đi sẽ dẫn tới đồng USD tăng giá mạnh do các nhà đầu tư tìm kiếm kênh đầu tư an toàn hơn, vị chuyên gia nhấn mạnh. "Một đồng USD mạnh lên không bao giờ tốt cho các thị trường mới nổi", ông nói.

Chuyên đề