Kinh tế thế giới tiếp tục chuyển biến theo hướng tiêu cực trong quý 3

Viện nghiên cứu IFO, một trong những viện nghiên cứu hàng đầu của châu Âu và đặt trụ sở ở Berlin (Đức), ngày 9/8 dự đoán tình hình kinh tế thế giới sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tiêu cực trong quý ba năm nay.
Công nhân làm việc trong nhà máy sản xuất xe Peugeot-Citroen tại Poissy, gần thủ đô Paris (Pháp). (Nguồn: AFP/TTXVN)
Công nhân làm việc trong nhà máy sản xuất xe Peugeot-Citroen tại Poissy, gần thủ đô Paris (Pháp). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo báo cáo mới đây của IFO, chỉ số của viện này đo lường tình hình kinh tế thế giới giảm từ 16,5 điểm trong quý hai xuống còn 2,9 điểm trong quý ba, gần bằng mức ghi nhận trong quý 1/2017. 

Dựa trên kết quả khảo sát ý kiến của 1.200 chuyên gia ở 120 quốc gia và khu vực, báo cáo cho biết tình hình kinh tế sẽ xấu đi ở gần như tất cả các khu vực. 

Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng công bố báo cáo đánh giá kinh tế định kỳ, trong đó cảnh báo rằng chính sách bảo hộ cũng như việc Mỹ áp thuế nhập khẩu cao đang làm xói mòn lòng tin và đe dọa đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu. 

Trong báo cáo, ECB nhận định “những rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu đã tăng cao trong bối cảnh Mỹ có những hành động và lời lẽ đe dọa tăng thuế và khả năng trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng." ECB nhấn mạnh nếu tất cả những đe dọa tăng thuế của Mỹ được thực hiện, mức thuế trung bình của Mỹ sẽ tăng lên mức cao chưa từng thấy trong 50 năm qua. 

ECB tuy cho rằng dù những rủi ro bên ngoài đang tăng lên nhưng tăng trưởng trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) vẫn mạnh, và các chỉ số ngắn hạn cho thấy sự tăng trưởng vững chắc và trên diện rộng. 

Tại cuộc họp cách đây hai tuần, ECB đã quyết định giữ nguyên chính sách và đến mùa Thu năm 2019 sẽ nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng nợ công trong khu vực đồng euro./.

Chuyên đề