Kinh tế Nhật Bản tiếp tục đà tăng trưởng

(BĐT) - Kinh tế Nhật Bản có sự tăng trưởng trong 7 quý liên tục, khoảng thời gian tăng trưởng dài nhất kể từ năm 2001, nhờ kim ngạch xuất khẩu và đầu tư sản xuất tăng trưởng bù lại cho sự suy giảm về tiêu dùng.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tốc độ tăng trưởng của Nhật Bản cao hơn mức tiềm năng 0,5 đến 1% sau hơn bốn năm với chính các chính sách thúc đẩy về tài chính của Thủ tướng Shinzo Abe và sự nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng trung ương Nhật Bản BOJ.

Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức thấp mà chưa có dấu hiệu cải thiện. Các nhà kinh tế đang theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu, theo đó chỉ ra thị trường lao động bị thắt chặt nhất trong nhiều thập kỷ đang đòi hỏi việc tăng lương và thúc đẩy tiêu dùng. Trong khi đó, nhu cầu từ bên ngoài về các mặt hàng xuất khẩu đang đóng vai trò chủ yếu cho tăng trưởng kinh tế của nước này.

Các chuyên gia cho rằng, tình hình kinh tế Nhật Bản khá khả quan và dự đoán sẽ có tốc độ tăng trưởng vừa phải trong những quý tới đây. Một số yếu tố ảnh hưởng đến tiêu dùng cá nhân như thời tiết không thuận lợi được dự đoán sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tăng trưởng kinh tế. Đầu tư cho sản xuất mặc dù không quá cao nhưng vẫn có những kế hoạch đầu tư tương đối lớn. Thêm vào đó, kinh tế Mỹ đang vận hành tốt nên nhu cầu từ bên ngoài cũng sẽ khá hơn.

Nền kinh tế đạt mức tăng trưởng trong 7 tháng liên tục và trên mức tiềm năng có thể khiến Ngân hàng Nhật Bản có lý do để thay đổi những hoạch định chính sách hiện nay; đồng thời tạo điều kiện cho kế hoạch thúc đẩy kinh tế trị giá 2 nghìn tỷ yên của Thủ tướng Shinzo Abe vào cuối năm nay.

Chuyên đề