Kinh tế Mỹ có thể suy thoái trong vài năm tới

Theo hãng đầu tư quốc doanh Singapore Temask Holdings, khả năng suy thoái kinh tế của Mỹ trong 2-3 năm tới đã tăng lên đáng kể, ngay cả khi căng thẳng thương mại với Trung Quốc có tiếp tục leo thang hay không.
Kinh tế Mỹ có thể suy thoái trong vài năm tới

Theo ông Rohit Sipahimalani, Trưởng bộ phận chiến lược danh mục đầu tư và quản lý rủi ro tại Temasek, tăng trưởng kinh tế Mỹ vẫn mạnh dù rằng quốc gia này đã ở giai đoạn cuối của chu kỳ tăng trưởng, khi thị trường lao động thắt chặt và chi phí doanh nghiệp tăng cao.

Với tình hình như vậy, Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ phải tăng lãi suất để hạ nhiệt nền kinh tế và đây là một động thái cân bằng khá khó khăn.

“Rất khó để kiểm soát điều đó, bạn phải đảm bảo rằng nền kinh tế giảm tốc nhưng ở mức độ vừa phải”, ông Sipahimalani cho hay. “Thêm vào đó, dù có hay không, cuộc chiến tranh thương mại cũng sẽ ảnh hưởng tới niềm tin của các nhà đầu tư, sự tin tưởng của công ty và tác động đến niềm tin của người tiêu dùng. Điều này có thể dẫn đến suy thoái kinh tế”, ông nói thêm.

Những bình luận của ông Sipahimalani được đưa ra trước khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế nhập khẩu 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Tuần trước, thuế nhập khẩu của Mỹ đối với 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đã có hiệu lực. Bắc Kinh ngay lập tức đã đáp trả bằng các chính sách tương tự.

Trước bối cảnh môi trường kinh tế ngày càng khó khăn hơn, Temasek cho biết sẽ giảm dần các khoản đầu tư trong năm tới. “Trong vài tháng tới, chúng tôi thấy những căng thẳng thương mại này sẽ tiếp tục, và đó là rủi ro mà chúng tôi đang rất ý thức”, ông Sipahimalani cho hay. 

Chuyên đề