Kinh tế giảm tốc, tăng trưởng tiền lương tại Trung Quốc nhạt dần

Xu hướng tăng lương nhanh chóng tại Trung Quốc bắt đầu sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009 đang bắt đầu tàn lụi khi nền kinh tế giảm tốc. Điều này sẽ tạo nên vấn đề cho giới chức nước này trong việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa.
Kinh tế giảm tốc, tăng trưởng tiền lương tại Trung Quốc nhạt dần

Tăng trưởng thu nhập cho những công nhân di trú tại Trung Quốc sẽ giảm dưới 7% trong năm nay, giảm mạnh so với mức tăng 7,2% trong năm 2015, theo dự báo của 12 chuyên gia tham gia khảo sát của Bloomberg News.

Mức lương trung bình hàng tháng đối với khoảng 277 triệu công nhân di trú tại Trung Quốc đã tăng 7,4% trong năm 2015, lên mức 3.072 nhân dân tệ (473 USD)/tháng, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với mức tăng 9,8% năm 2014 và 13,9% trong năm 2013, theo số liệu của cơ quan thống kê Trung Quốc.

Trong khi đó, một số số liệu về mức lương được công bố gần đây cho thấy, trong năm 2014, mức lương chỉ tăng 9,5%, chậm nhất kể từ năm 2000.

Dự báo này được đưa ra ngay khi chính quyền tỉnh Quảng Đông, khu vực xuất khẩu lớn nhất Trung Quốc, đồng thời là một trong những địa điểm thu hút lượng lao động di trú lớn nhất, cho biết, sẽ tạm ngừng tăng lương tối thiểu trong 2 năm nhằm giúp các công ty giảm bớt chi phí lao động. 3 tỉnh khác ở phía Đông Bắc Trung Quốc, bao gồm Hắc Long Giang, Liêu Ninh và Cát Lâm đã không nâng lương tối thiểu kể từ năm 2013.

“Xuất khẩu và xây dựng đều giảm sút sẽ tiếp tục tạo áp lực lên mức lương của các công nhân. Hiện tại, hạ thấp chi phí lao động tại các công ty đang là ưu tiên hàng đầu”, Harrison Hu, nhà kinh tế trưởng kinh tế Trung Quốc tại Royal Bank of Scotland Plc cho biết.

Theo Rajiv Biswas, nhà kinh tế trưởng châu Á – Thái Bình Dương tại HIS (Singapore) cho biết: “Chính phủ Trung Quốc đang đối mặt với khó khăn trong việc tạo sự cân bằng. Liệu họ sẽ cho phép tiền lương trưởng trưởng nhằm hỗ trợ tiêu dùng, qua đó thúc đẩy tăng trưởng GDP hay ngăn chặn xu hướng tăng lượng nhằm giảm bớt chi phí lao động, nâng cao sức cạnh tranh cho các công ty và lĩnh vực xuất khẩu?”.

Chuyên đề