Khủng hoảng tài chính 2008 khiến mỗi người dân Mỹ mất 70.000 USD

(BĐT) - Mỹ sẽ không bao giờ có thể bù lại sự tăng trưởng đã bị mất trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và sự suy thoái mà cuộc khủng hoảng này đã gây ra.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Báo cáo mới đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại San Francisco chỉ ra rằng, sau một thập kỷ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, GDP Mỹ vẫn thấp hơn đáng kể so với mức dự báo nếu nền kinh tế Mỹ vận hành đúng hướng trong năm 2007.

“Một lý do có thể nằm ở những tổn thất lớn trong năng lực sản xuất của nền kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính. Quy mô của những tổn thất này cho thấy nền kinh tế khó có thể quay trở lại xu hướng trước khủng hoảng”, báo cáo cho biết.

Theo báo cáo, nếu không có những cú sốc tài chính lớn trong năm 2007 và 2008, diễn biến GDP sẽ rất khác. “Nó có nhiều khả năng sẽ giống với suy thoái kinh tế năm 1991 ít nghiêm trọng hơn, với GDP chỉ giảm 1,5% và trở lại gần mức xu hướng trước khủng hoảng trong vài năm tới”, báo cáo cho hay.

Cuộc suy thoái đã khiến GDP Mỹ giảm mạnh hơn khoảng 7% so với một đợt suy thoái nhẹ thông thường. Theo ước tính, mỗi người dân Mỹ có thể mất trung bình 70.000 USD thu nhập trong suốt cuộc đời bởi cuộc khủng hoảng.

“Những xáo trộn trên thị trường tài chính có thể gây mất mát lớn đối với an sinh xã hội, khi nó khiến mức GDP liên tục đi xuống”, báo cáo kết luận. 

Chuyên đề