Không phải Bitcoin, Binance Coin mới là tiền ảo “hot” nhất hiện nay

Trong vòng 3 tháng qua, giá của Binance Coin đã tăng gấp hơn 3 lần...
Zhao Changpeng, nhà sáng lập Binance.
Zhao Changpeng, nhà sáng lập Binance.

Cơn sốt tiền kỹ thuật số đã lắng xuống ở nhiều nơi, nhưng có vẻ vẫn đang diễn ra ở Binance, sàn tiền ảo lớn nhất thế giới về giá trị giao dịch.

Theo hãng tin Bloomberg, một trong những tiền ảo có mức tăng giá mạnh nhất hiện nay là Binance Coin, đồng tiền ảo của Binance - sàn giao dịch đặt ở đảo quốc châu Âu Malta. Trong vòng 3 tháng qua, giá của Binance Coin đã tăng gấp hơn 3 lần, đạt 15 USD.

Sự tăng giá này của Binance Coin diễn ra trong bối cảnh thị trường tiền ảo trở nên trầm lắng sau đợt lao dốc "kinh hoàng" trong năm 2018 - khi nhiều đồng tiền ảo có mức giảm giá lên tới hơn 90%. Mấy tháng nay, giá Bitcoin, đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới, tương đối ổn định trong vùng 3.500 USD đến dưới 4.000 USD.

Tốc độ tăng giá mạnh gần đây của Binance Coin được xem là bước ngoặt mới nhất trong sự nổi lên nhanh chóng của Zhao Changpeng, nhà đồng sáng lập Binance trong thời kỳ bùng nổ tiền ảo hồi năm 2017. Thời gian đầu, Zhao đã nhiều lần "đụng độ" với cơ quan chức năng ở Nhật Bản và Hồng Kông, để rồi cuối cùng chọn Malta làm nơi đặt sàn giao dịch của mình.

Binance Coin, với tên gọi tắt là BNB, được những người nắm giữ sử dụng để trả phí giao dịch trên sàn Binance. Đồng tiền ảo này cũng đang có khuynh hướng trở thành một phương tiện thanh toán được ưa thích cho các nhà phát hành tiền ảo lần đầu (ICO), cho phép các công ty khởi nghiệp (startup) huy động vốn bằng cách niêm yết tiền ảo trên Binance - một trong những sàn giao dịch có mức độ thanh khoản cao nhất thế giới hiện nay, với khoảng 1 tỷ USD khối lượng giao dịch hàng ngày.

Theo Bloomberg, điều khiến Binance Coin trở nên hấp dẫn nằm ở việc công ty này ràng buộc hoạt động kinh doanh của sàn giao dịch với số lượng tiền ảo trong lưu thông.

Sau vụ ICO phát hành 200 triệu đồng Binance Coin vào tháng 7/2017, công ty dự kiến chi 20% lợi nhuận mỗi quý để mua lại và phá hủy những đồng tiền ảo này. Hoạt động này có thể tiếp tục trong 10 năm tới, Zhao cho hay. Trong số Binance Coin đang lưu hành, có khoảng 50% được phân bổ cho nhân viên và các nhà đầu tư của công ty.

"Chúng tôi đi chung thuyền", Zhao nói. "Chúng tôi đều không muốn giá giảm, vì như thế chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng. Chúng tôi có sự ràng buộc lớn với các nhà đầu tư".

Việc Binance mua lại tiền ảo mà họ đã phát hành, tương tự như việc nhiều công ty đại chúng mua lại cổ phiếu, một lần nữa làm dấy lên câu hỏi tồn tại bấy lâu trên thị trường tiền ảo: liệu tiền ảo thực chất có phải là một dạng chứng khoán? Nếu đúng như vậy, thì những đồng tiền ảo như Binance Coin và sàn Binance có thể sẽ phải tuân thủ luật pháp về chứng khoán của nước sở tại - điều mà nhiều thành viên trong cộng đồng tiền ảo cố tránh.

"Cá nhân tôi cho rằng tiền ảo Binance Coin không phải là chứng khoán", Zhao nói. "Tôi không cho là có bất kỳ một quy định nào cấm việc bạn phá hủy tài sản mà bạn có. Trong trường hợp xấu nhất, chúng tôi sẽ dừng quy trình phá này lại".

Hiện nay, Binance cũng đang phát triển một chuỗi khối (blockchain) công khai dành cho việc chuyển và giao dịch các tài sản số. Mạng lưới có tên Binance Chain này dự kiến sẽ ra mắt sau 2-5 tháng nữa.

Binance đạt lợi nhuận khoảng 400 triệu USD trong năm 2018 và dự kiến đạt mức lợi nhuận tương tự trong năm nay, Zhao cho hay.

Chuyên đề