Kevin O’Leary: “Đừng mua ô tô, hãy làm điều này”

(BĐT) - Bạn đang suy nghĩ về việc mua một chiếc xe ô tô? Hãy dừng ngay điều này lại, theo tư vấn của ông Kevin O’Leary – một chuyên gia tài chính cá nhân và là ngôi sao chương trình “Shark Tank” của đài ABC. Việc mua xe có thể khiến bạn mất một khoản tiền lớn trong nguồn tài chính.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

“Ô tô tốn một khoản tiền trong việc bảo trì, bảo hiểm và cả khấu hao. Điều này có nghĩa là khi chúng giảm giá trị, bạn sẽ mất tiền. Giả sử tôi phải trả 25.000 USD cho chiếc xe. Hai năm sau, nó có thể chỉ đáng giá 12.000 USD”, ông O’Leary giải thích.

Bạn cũng đừng nên đi thuê một chiếc xe, ông O’Leary cho hay. Hãy tận dụng những phương tiện giao thông công cộng như cách mà ông O’Leary đã làm.

“Khi hợp đồng thuê chiếc Mercedes Diesel cách đây 2 năm của tôi sắp hết hạn. Đại lý hãng xe đã gọi cho tôi và nói: ‘Kevin, hợp đồng thuê xe của anh sắp hết hạn. Tôi có một mẫu xe hoàn toàn mới mà anh sẽ rất thích’. Và tôi đã nói rằng: ‘Tôi sẽ bỏ qua nó, tôi sẽ trả chiếc xe này lại cho ông, và chào từ biệt nó’”, ông O’Leary nhớ lại.

“Hiện tại, tôi không còn thuê chiếc xe đó nữa. Tôi sử dụng dịch vụ của Uber hoặc Lyft, và họ có thể đưa tôi đi khắp thành phố. Tôi đã tiết kiệm được một khoản tiền lớn. Tôi cảm thấy rất vui về điều này”, ông O’Leary chia sẻ.

Vị chuyên gia tư vấn tài chính cá nhân cho rằng mọi người nên làm điều này, ngay cả khi bạn phải đi làm hay đi học hằng ngày. “Ngay cả khi bạn sử dụng một chiếc xe ô tô mỗi ngày để đi làm, sử dụng dịch vụ xe chung sẽ vẫn rẻ hơn. Bởi bạn có thể lựa chọn mức độ sang trọng mà bạn muốn, hay bạn có thể chia sẻ cùng chuyến với người khác”, ông O’Leary cho hay.

Dù thế nào đi chăng nữa, hãy dùng tiền tiết kiệm của bạn để bắt đầu xây dựng sự giàu có, ông O’Leary nhấn mạnh. “Toàn bộ ý tưởng là trả hết nợ của bạn bằng cách không mua những thứ bạn không cần”, ông nói.

“Bạn không cần mua một chiếc xe. Bạn đang làm việc trong thành phố nơi bạn có thể đi tàu điện ngầm hoặc sử dụng một dịch vụ xe chia sẻ. Đừng để mắc kẹt trong một chiếc xe 25.000 USD. Tôi đã không cần. Vậy bạn có chắc mình sẽ cần nó không?”, ông O’Leary nhận xét. 

Chuyên đề