Kế hoạch giã từ kinh doanh của Donald Trump gặp khó

Giới chuyên gia cho rằng việc Trump trao công ty cho các con không thể ngăn họ bàn chuyện kinh doanh với ông, và Trump sẽ vướng vào rất nhiều rắc rối kể cả khi việc này hợp pháp.
Donald Trump sẽ giao công ty cho 3 người con lớn. Ảnh:AP
Donald Trump sẽ giao công ty cho 3 người con lớn. Ảnh:AP

Cuối tuần trước, tỷ phú cho biết sẽ chuyển giao quyền quản lý Trump Organization cho các con để giảm xung đột lợi ích sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia về đạo đức cho biết sự sắp xếp này là chưa đủ để đảm bảo các nghĩa vụ Tổng thống của ông Trump không xung đột với việc kinh doanh.

"Làm sao ngăn được các con ông ấy bàn bạc chuyện công ty với bố mình, và ngăn ông ấy quyết định dựa trên việc họ muốn gì cho Trump Organization thay vì cho cả nước?", Norman Eisen - nhà nghiên cứu tại Brookings Institution cho biết.

Eisen là người đứng đầu nhóm đưa ra các chính sách đạo đức trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Barack Obama. Ông và những chuyên gia khác cho biết chưa Tổng thống nào nhậm chức mà có sự vướng mắc nhiều đến vậy. Việc này có thể khiến ông Trump bị theo dõi sát sao và vướng vào nhiều cáo buộc tham nhũng, kể cả khi ông chuyển quyền kiểm soát cho các con.

"Ông ấy có thể làm việc này hợp pháp. Nhưng sẽ có rất nhiều scandal đấy. Mọi người có thể tìm cách tác động đến ông ấy thông qua việc kinh doanh", Eisen cho biết.

Kể cả khi ông Trump cố gắng tách mình khỏi vấn đề này, bằng cách tuyên bố để gia đình kiểm soát đế chế bất động sản, ông lại cũng sẽ đưa các con của mình  tham gia nhóm cố vấn thân cận chuẩn bị cho việc tiếp nhận quyền lực từ ông Obama vào tháng 1 tới.

"Cũng như trường hợp của bà Hillary Clinton và quỹ từ thiện Clinton Foundation, ông Trump cũng có thể vấp phải chồng lấn giữa nhiệm vụ trong Chính phủ với việc kinh doanh cá nhân. Việc này sẽ phải mất một thời gian nữa mới sắp xếp xong được", Jack Kingston - cựu nghị sĩ bang Georgia cho biết.

Rudy Giuliani - một cố vấn cấp cao của ông Trump cũng khẳng định kỳ vọng gia đình ông Trump không điều hành công ty là sai lầm. "Thật là phi lý nếu anh nói sẽ tước đoạt quyền kinh doanh khỏi những người đang điều hành nó", ông cho biết.

Giuliani nhấn mạnh các con của ông Trump "nên được trao quyền điều hành công ty mà họ đã biết rất rõ". Và việc đó có thể giúp ông Trump không phải ra các quyết định có thể gây xung đột lợi ích khi lên nắm quyền.

Dù vậy, kế hoạch chi tiết của Trump Organization nhằm giữ khoảng cách với ông Trump vẫn chưa được công bố. Giới luật sư thì cho rằng Trump nên học theo những người tiền nhiệm, là Jimmy Carter, Bill Clinton và George W. Bush.

Tức là ông sẽ phải bán hết tài sản và đưa toàn bộ tiền vào một quỹ ủy thác, dưới sự điều hành của một người "không có quan hệ kinh doanh từ trước" với Trump. "Người này không thể là thành viên gia đình", Richard Painter - trưởng nhóm luật sư cố vấn đạo đức dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush gợi ý.

Painter cho rằng kế hoạch gia đình của Trump không thể giải quyết được những vấn đề gây ra bởi quy định cấm quan chức nhận quà tặng, tiền lương, chức vụ từ nước ngoài. Mà cấu trúc công ty của Trump khá phức tạp với quy mô quốc tế lớn.

"Kiểu gì họ cũng sẽ phải gỡ bỏ hết quan hệ kinh doanh với các chính phủ nước ngoài, hoặc công ty được kiểm soát bởi chính phủ nước ngoài. Việc này cần thực hiện trước 20/1 năm sau", ông kết luận. 

Chuyên đề