Jeff Bezos bán hơn 3 tỷ cổ phiếu Amazon

Theo hồ sơ mới công bố, nhà sáng lập kiêm CEO Amazon Jeff Bezos đã bán 1,7 triệu cổ phiếu Amazon trong một tuần qua, tương đương 3,45 tỷ USD.

Cổ phiếu Amazon đã tăng 9,6% kể từ ngày 30/1 - một ngày trước khi đợt bán của Bezos bắt đầu. Dù vậy, đây là đợt bán đã được lên kế hoạch từ trước.

Đến nay, Bezos đã bán hơn 13 tỷ USD cổ phiếu Amazon, chủ yếu trong 4 năm gần đây. Năm 2017, ông cho biết sẽ bán 1 tỷ USD cổ phiếu mỗi năm để cấp vốn cho công ty hàng không vũ trụ Blue Origin. Công ty này đang tăng trưởng nhanh chóng và có thể thử nghiệm chở người trong năm nay.

Bezos cũng đang mua sắm nhiều tác phẩm nghệ thuật. Ông từng bị bắt gặp đến nhà đấu giá Sotheby’s tháng 11 năm ngoái. Ông cũng được cho là đã lập kỷ lục tại buổi đấu giá của họa sĩ Ed Ruscha tháng đó, khi mua bức Hurting the Word Radio #2 với giá 52,5 triệu USD. Ông còn mua bức Vignette 19 của Kerry James Marshall với 18,5 triệu USD - gấp đôi kỳ vọng. Theo các nhân viên môi giới tại Los Angeles, Bezos cũng đang săn tìm nhà tại khu vực này.

Quy mô bán cổ phiếu của Bezos cũng phản ánh phần nào giá trị ngày càng tăng của cổ phiếu Amazon. Vốn hóa đại gia thương mại điện tử này hôm thứ ba lần đầu chốt phiên trên 1.000 tỷ USD. 1,7 triệu cổ phiếu chỉ là phần nhỏ trong số cổ phiếu Amazon trị giá 114,5 tỷ USD mà ông nắm giữ. Bezos hiện là người giàu nhất thế giới, với tài sản 126 tỷ USD.

Vợ cũ của ông - MacKenzie gần đây cũng bán cổ phiếu Amazon, với khoảng 200.000 đơn vị, trị giá khoảng 370 triệu USD. Con số này chỉ chiếm 1% trong số 19,7 triệu cổ phiếu Amazon mà bà được chia sau vụ ly hôn năm ngoái với Jeff Bezos.

Chuyên đề