Iran hy vọng các nước châu Âu cung cấp gói biện pháp kinh tế

Iran mong muốn các cường quốc châu Âu sẽ trao cho Tehran một gói biện pháp kinh tế trước cuối tháng này để bù đắp việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), được Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc cùng Đức) ký kết hồi năm 2015.
(Nguồn: dolat.ir)
(Nguồn: dolat.ir)

Trao đổi với báo giới trước thềm cuộc họp giữa đại diện Iran và các quan chức Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga tại Vienna (Áo), một quan chức Iran nêu rõ: "Chúng tôi hy vọng các cường quốc châu Âu sẽ cung cấp gói biện pháp kinh tế trước cuối tháng Năm này." 

Theo quan chức này, các biện pháp của EU chủ yếu cần phải đảm bảo việc xuất khẩu dầu mỏ của Iran không thay đổi cũng như hệ thống giao dịch quốc tế SWIFT tiếp tục kết nối với Iran. Ông cũng cho biết trong một vài tuần tới, Tehran sẽ đưa ra quyết định về việc có tiếp tục ở lại JCPOA hay không. 

Dự kiến, trong ngày 25/5, các nước còn lại tham gia JCPOA sẽ nhóm họp lần đầu tiên tại Vienna kể từ khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. 

Theo các nhà ngoại giao, tại cuộc gặp do Liên minh châu Âu (EU) chủ trì, các quan chức Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga sẽ phối hợp với Thứ trưởng Ngoại giao Iran tìm chiến lược mới nhằm cứu vãn thỏa thuận trên bằng việc duy trì dòng đầu tư và các hợp đồng mua bán dầu mỏ bất chấp các trừng phạt của Mỹ. 

Trước thềm cuộc gặp trên, Đại Giáo chủ Iran Ali Khamenei đã nêu ra các điều kiện để Tehran tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc, trong đó có điều kiện các ngân hàng châu Âu phải bảo đảm giao dịch với Iran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận. 

Ngày 8/5 vừa qua, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi JCPOA, cho rằng thỏa thuận này không bao gồm chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và vai trò của nước này trong các cuộc xung đột tại Trung Đông, cũng như không đề cập tình hình sau khi thỏa thuận hết hiệu lực vào năm 2025. 

Dù có chung các lo ngại trên, nhưng các nước châu Âu cho biết chừng nào Tehran tuân thủ các cam kết của mình, họ sẽ tiếp tục thực thi thỏa thuận./. 

Chuyên đề