Iran cấm tiền ảo

Các loại tiền kỹ thuật số sẽ không được dùng trong giao dịch tài chính tại nước này, do lo ngại rửa tiền và khủng bố. 
Bitcoin hiện là tiền ảo phổ biến nhất thế giới. Ảnh:Reuters
Bitcoin hiện là tiền ảo phổ biến nhất thế giới. Ảnh:Reuters

Hãng thông tấn nhà nước Iran - IRNA cho biết Ngân hàng Trung ương Iran đã cấm các nhà băng nước này giao dịch bằng tiền ảo, trong đó có Bitcoin, do lo ngại rửa tiền.

"Các ngân hàng, tổ chức tín dụng và sàn giao dịch tiền tệ không được mua hoặc bán các loại tiền này, hoặc có bất kỳ hành động nào quảng cáo chúng", IRNA trích dẫn một nghị định của ngân hàng trung ương cho biết.

Động thái trên được cho là một phần nỗ lực của Tehran nhằm kiểm soát thị trường tiền tệ, sau khi đồng rial nước này chạm đáy chưa từng có hồi đầu tháng. Các loại tiền kỹ thuật số, như Bitcoin, chưa bao giờ được coi là hợp pháp ở Iran. Tuy nhiên, chúng vẫn tồn tại trên các thị trường không chính thức. 

Tiền ảo đến nay vẫn là chủ đề gây tranh cãi trên toàn cầu. Chúng được tạo ra và giao dịch độc lập với hệ thống ngân hàng, không chịu sự kiểm soát của bất kỳ chính phủ nào. Các giao dịch thường được thực hiện ẩn danh. Tiền kỹ thuật số cũng có thể chuyển đổi thành tiền mặt, thông qua giao dịch từ tài khoản trên các sàn. 

Tuần trước, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không được cung ứng các dịch vụ thanh toán, giao dịch thẻ, cấp tín dụng qua thẻ, hỗ trợ xử lý, thanh toán, chuyển tiền, bù trừ và quyết toán, chuyển đổi tiền tệ, chuyển tiền qua biên giới liên quan tới giao dịch tiền ảo cho khách hàng. Do điều này có thể phát sinh những rủi ro về rửa tiền, tài trợ khủng bố, gian lận, trốn thuế.

Chuyên đề