Indonesia đình chỉ mọi hợp tác quân sự với Australia

Người phát ngôn của lực lượng quốc phòng Indonesia hôm nay 4/1 thông báo nước này đã đình chỉ mọi hợp tác quân sự với Australia vì “những lý do kỹ thuật”.
Lực lượng đặc nhiệm Indonesia (Ảnh: Reuters)
Lực lượng đặc nhiệm Indonesia (Ảnh: Reuters)

“Tất cả các hình thức hợp tác (giữa Indonesia và Australia) đã bị đình chỉ”, Reuters dẫn lời Thiếu tướng Wuryanto, người phát ngôn của quân đội Indonesia, cho biết. Cũng theo ông Wuryanto, một loạt hoạt động chung giữa hai nước cũng sẽ bị ảnh hưởng, song không đề cập đến lý do cụ thể của việc đình chỉ.

“Có những vấn đề mang tính kỹ thuật cần phải được thảo luận thêm”, Thiếu tướng Wuryanto cho biết, đồng thời tiết lộ quan hệ hợp tác giữa hai nước “khả năng cao” sẽ được nối lại ngay sau khi các vấn đề trên được giải quyết.

Theo Reuters, một trong số những vấn đề dẫn tới việc đình chỉ hợp tác quân sự Indonesia Australia là do liên quan đến các tài liệu huấn luyện mang tính xúc phạm được trưng bày tại một căn cứ quân sự của Australia.

Tờ Kompas (Indonesia) ngày 4/1 đưa tin, quân đội Indonesia trước đó đã gửi thư cho phía Australia để cảnh báo về nguy cơ đình chỉ hợp tác quân sự giữa hai nước. Sau đó, Tổng tư lệnh quân đội Indonesia Gatot Nurmantyo đã gửi điện tín thông báo về việc đình chỉ vào ngày 29/12 vừa qua.

Trang tin ABC của Australia đưa tin, Lực lượng đặc nhiệm Indonesia đã tham gia huấn luyện với Lực lượng đặc nhiệm đường không của Australia tại một căn cứ ở Perth, Australia. Khi đó, một huấn luyện viên của lực lượng đặc nhiệm Indonesia đã nhìn thấy những tài liệu huấn luyện xúc phạm các nguyên tắc nền tảng của quân đội Indonesia được trưng bày tại căn cứ này.

Theo ghi nhận của Kompas, quyết định đình chỉ được đưa ra sau khi một thành viên của Lực lượng đặc nhiệm Indonesia phát hiện ra những bài giảng được dạy tại căn cứ của Lực lượng đặc nhiệm Australia đã hạ thấp uy tín của quân đội Indonesia.

Lần gần đây nhất Indonesia đình chỉ hợp tác quân sự với Australia là vào năm 2013 sau khi Jakarta phát hiện ra các gián điệp quốc phòng Australia đã nghe lén điện thoại của cựu Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono. 

Chuyên đề