IMF: “Đồng USD đang bị định giá cao”

Đánh giá này của IMF có thể giúp ông Trump củng cố quan điểm mà ông thường xuyên đưa ra về tỷ giá đồng bạc xanh...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 17/7 nhận định đồng USD đang bị định giá cao hơn từ 6-12% so với giá trị thực dựa trên các yếu tố kinh tế nền tảng ngắn hạn. Định chế này cũng cho rằng các đồng Euro, Yên Nhật và Nhân dân tệ của Trung Quốc nhìn chung có mức tỷ giá phù hợp với tình trạng nền kinh tế tương ứng.

Theo hãng tin CNBC, IMF vốn không đồng tình với việc Tổng thống Donald Trump sử dụng thuế quan để giải quyết mất cân đối thương mại. Tuy nhiên, đánh giá của IMF cho rằng đồng USD đang đắt hơn giá trị thực có thể giúp ông Trump củng cố quan điểm mà ông thường xuyên đưa ra rằng đồng USD mạnh gây thiệt hại cho lĩnh vực xuất khẩu của Mỹ.

Từ khi lên cầm quyền, ông Trup đã không ít lần chỉ trích chính sách của châu Âu và Mỹ, cho rằng các chính sách này dẫn tới điều mà ông cho là sự phá giá đồng Euro và đồng Nhân dân tệ so với USD.

Báo cáo thường niên mang tên External Sector Report (tạm dịch: Báo cáo khu vực bên ngoài) của IMF đưa ra đánh giá về tỷ giá các đồng tiền, tình trạng thặng dư và thâm hụt cán cân vãng lai của các nền kinh tế lớn.

Bản báo cáo cho thấy thặng dư tài khoản vãng lai vẫn tập trung chủ yếu ở khu vực sử dụng đồng Euro và các nền kinh tế phát triển như Singapore, trong khi thâm hụt tài khoản vãng lai vẫn duy trì ở Mỹ, Anh và một số nền kinh tế mới nổi.

Theo báo cáo, các hành động chính sách thương mại gần đây đang đặt ra sức ép lên các dòng chảy thương mại toàn cầu, gây xói mòn niềm tin và gián đoạn hoạt động đầu tư. Tuy nhiên, IMF nói những hành động chính sách như vậy đến nay vẫn chưa có tác dụng gì trong việc đảo ngược những mất cân đối về cán cân vãng lai.

Đây không phải là lần đầu tiên IMF chỉ trích chính sách bảo hộ mậu dịch của chính quyền ông Trump. Trong một số báo cáo trước, IMF từng cảnh báo rằng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có thể gây tổn thất 455 tỷ USD cho kinh tế toàn cầu trong năm 2020.

Thay vì "ăn miếng trả miếng" bằng thuế quan, IMF khuyến nghị các quốc gia có thặng dư và thâm hụt cán cân vãng lai nên khôi phục các nỗ lực tự do hóa thương mại và củng cố hệ thống thương mại đa phương dựa trên nguyên tắc đã duy trì suốt 75 năm qua.

Cũng theo báo cáo, căng thẳng thương mại leo thang và những bấp bênh xung quanh việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), tức Brexit, có thể ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu và tâm lý ham thích rủi ro của nhà đầu tư. Điều này có thể đặt ra thách thức đối với những nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của thị trường bên ngoài và nguồn vốn từ bên ngoài.

Báo cáo khuyến nghị những nước có thâm hụt cán cân vãng lai như Mỹ và Anh nên cắt giảm chi tiêu sao cho không gây ảnh hưởng đến tăng trưởng, trong khi những nước có thặng dư cán cân vãng lai như Đức, Hà Lan và Hàn Quốc nên tăng đầu tư cơ sở hạ tầng và tránh tiết kiệm thái quá.

IMF đánh giá rằng giá trị của đồng Euro hiện nay là phù hợp với sức khỏe kinh tế khu vực Eurozone nói chung, nhưng lại đang rẻ hơn từ 8-18% so với các yếu tố kinh tế nền tảng của Đức, xét đến thặng dư tài khoản vãng lai lớn của nước này.

Cũng theo báo cáo, đồng Nhân dân tệ hiện có mức tỷ giá cơ bản phù hợp với các yếu tố nền tảng của kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, mô hình của IMF cho rằng do triển vọng chính sách khó đoán trước của Bắc Kinh, tỷ giá Nhân dân tệ hiện nay có thể thấp hơn 11,5% hoặc cao hơn 8,5% so với giá trị thực.

Chuyên đề