IBM mua lại Red Hat với giá 33,4 tỷ USD

(BĐT) - Theo Bloomberg, International Business Machines Corp. (IBM) đã đồng ý mua lại nhà sản xuất phần mềm Red Hat Inc. với giá 33,4 tỷ USD. Đây được xem là một phần trong nỗ lực đuổi kịp các đối thủ cạnh tranh trong mảng kinh doanh điện toán đám mây.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

IBM sẽ trả 190 USD tiền mặt cho mỗi cổ phiếu của Công ty Red Hat, cao hơn 63% so với mức giá đóng cửa 116,68 USD/cổ phiếu hôm thứ Sáu (26/10). “Việc thâu tóm Red Hat sẽ ‘thay đổi cuộc chơi’. Thương vụ sẽ thay đổi mọi thứ trên thị trường điện toán đám mây”, Chủ tịch kiêm CEO IBM Ginni Rometty cho biết.

Trước đó, kết quả kinh doanh quý III của IBM đã làm thất vọng các nhà đầu tư - những người đang mong chờ sự tiến bộ của Hãng trong lĩnh vực kinh doanh đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI) và bảo mật phần mềm, sau 6 năm liên tiếp sụt giảm doanh thu.

Việc mua lại Red Hat sẽ giúp IBM tăng trưởng doanh thu ngay lập tức đối với mảng kinh doanh đám mây, cũng như củng cố các sản phẩm phần mềm của Hãng thông qua mạng lưới bán hàng toàn cầu, theo Bloomberg.

Doanh thu của Red Hat - công ty chuyên bán phần mềm và dịch vụ dựa trên hệ điều hành Linux nguồn mở, dự kiến sẽ lần đầu tiên đạt 3 tỷ USD trong năm nay, sau khi sản phẩm Red Hat Enterprise Linux thu hút được nhiều khách hàng doanh nghiệp lớn. Theo nhà phân tích Greg McDowell của JMO Securities, Red Hat đã ký thành công 11 hợp đồng với giá trị trên 5 triệu USD và 73 hợp đồng có giá trị trên 1 triệu USD trong quý trước.

IBM hy vọng thương vụ thâu tóm này sẽ giúp Hãng bắt kịp Amazon, Alphabet và Microsoft trong mảng kinh doanh đám mây đang phát triển nhanh chóng. Trong 5 năm qua, cổ phiếu IBM đã mất 1/3 giá trị, trong khi cố phiếu của Red Hat đã tăng 170%.

Chuyên đề