Huawei tuyên bố mục tiêu vượt Samsung về doanh số smartphone

Mục tiêu vượt Samsung được Huawei đưa ra sau khi vượt qua Apple về doanh số smartphone trong quý 2/2018...
Nếu đạt 200 triệu đơn vị sản phẩm trong năm nay, doanh số smartphone của Huawei sẽ tăng 31% so với năm 2017 - Ảnh: Reuters.
Nếu đạt 200 triệu đơn vị sản phẩm trong năm nay, doanh số smartphone của Huawei sẽ tăng 31% so với năm 2017 - Ảnh: Reuters.

Sau khi vượt qua đối thủ Mỹ Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) lớn thứ nhì thế giới về doanh số trong quý 2 vừa qua, tập đoàn Huawei của Trung Quốc cho biết sẽ bán được trên 200 triệu chiếc smartphone trong năm nay.

Theo hãng tin Reuters, với mức doanh số như vậy, năm nay sẽ là một năm phục hồi tăng trưởng doanh số mạnh mẽ của Huawei, sau khi doanh số smartphone của hãng này chững lại trong năm ngoái.

Nếu đạt 200 triệu đơn vị sản phẩm trong năm nay, doanh số smartphone của Huawei sẽ tăng 31% so với năm 2017. Năm ngoái, doanh số smartphone của hãng đạt 153 triệu chiếc, chỉ tăng 10% so với năm 2016. Vào năm 2016, tăng trưởng doanh số smartphone của nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc đạt 29%.

Ngoài ra, mức doanh số 200 triệu smartphone là ngưỡng mà đến nay mới chỉ có Samsung và Apple đạt được.

Trong một buổi họp báo vào ngày thứ Sáu, các nhà điều hành Huawei cho biết hãng bán được 95 triệu smartphone trong 6 tháng đầu năm nay. Huawei cho rằng với tốc độ tăng trưởng doanh số hiện nay, hãng sẽ trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới về doanh số trong quý 4/2019, với thị phần hơn 20% trên toàn cầu.

Dự báo này được Huawei đưa ra trong bối cảnh thị trường smartphone lớn nhất thế giới là Trung Quốc khởi sắc sau một thời gian tăng trưởng chậm lại. Ngoài ra, giới phân tích cũng cho rằng lợi thế của Huawei nằm ở những sản phẩm điện thoại có nhiều tính năng hơn so với sản phẩm của các hãng đối thủ.

"Chắc chắn chúng tôi sẽ giữ vị trí số 2 trong năm 2019, và đến quý 4, có thể chúng tôi có thể trở thành số 1", ông Richard Yu, Giám đốc điều hành (CEO) mảng thiết bị tiêu dùng của Huawei, phát biểu.

Theo số liệu của các công ty phân tích thị trường công nghệ như IDC, IHS Markit và Strategy Analytics, Huawei đã lần đầu tiên vượt qua Apple về doanh số smartphone trong quý 2 năm nay, với thị phần 15%. Trong đó, tăng trưởng doanh số mạnh lên trên thị trường smartphone Trung Quốc đóng góp nhiều vào thành quả này của Huawei.

Trung Quốc hiện vẫn là thị trường chủ chốt của smartphone Huawei trong bối cảnh hãng này vấp phải sự nghi ngờ về an ninh tại một số quốc gia như Mỹ và Australia. Hiện nay, Huawei gần như bị đứng ngoài thị trường Mỹ, bởi không một nhà mạng lớn nào của Mỹ chịu bán các sản phẩm smartphone của hãng.

Huawei phủ nhận những nghi ngờ về an ninh nhằm và hãng, đồng thời khẳng định mình là một công ty tư nhân, không hề chịu sự kiểm soát hay chi phối của Chính phủ Trung Quốc.

Ngoài thị trường Trung Quốc, Huawei cũng được ưa chuộng ở phân khúc smartphone giá trên 600 USD ở châu Âu và châu Phi.

Chuyên đề