Huawei sẵn sàng “ký thỏa thuận không nghe lén với các chính phủ”

Chủ tịch Huawei tuyên bố tập đoàn này sẵn sàng ký thỏa thuận không nghe lén với các chính phủ...
Huawei tiếp tục đương đầu vói sức ép từ những cáo buộc của Mỹ - Ảnh: Reuters.
Huawei tiếp tục đương đầu vói sức ép từ những cáo buộc của Mỹ - Ảnh: Reuters.

Huawei sẵn sàng ký thỏa thuận không nghe lén với các chính phủ, bao gồm Chính phủ Anh - Chủ tịch Huawei Liang Hua tuyên bố ngày 14/5, trong bối cảnh Mỹ gây sức ép đòi các quốc gia châu Âu cấm thiết bị Huawei.

Thời gian gần đây, Mỹ đã kêu gọi đồng minh, đặc biệt là các nước châu Âu "cấm cửa" thiết bị mạng viễn thông thế hệ mới 5G do Huawei cung cấp, với lý do thiết bị của Huawei có thể được trang bị cửa sau giúp cho hoạt động nghe lén của Bắc Kinh - cáo buộc mà Huawei một mực bác bỏ.

"Chúng tôi sẵn sàng ký thỏa thuận không nghe lén với các chính phủ, bao gồm Chính phủ Anh, để thể hiện cam kết về sản xuất thiết bị đáp ứng tiêu chuẩn không nghe lén, không có cửa sau", ông Liang phát biểu tại một cuộc họp báo ở London.

Anh hiện đang cân nhắc sẽ cho phép Huawei - công ty sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới - tham gia ở mức độ nào vào việc phát triển mạng 5G ở nước này.

"An ninh và sự bền vững hệ thống mạng viễn thông của nước Anh có tầm quan trọng rất lớn, và chúng tôi có sự kiểm soát chặt chẽ về việc thiết bị của Huawei hiện nay được triển khai như thế nào ở Anh", một phát ngôn viên của Chính phủ Anh nói ngày 14/5. Theo vị này, kết quả đợt rà soát chuỗi cung ứng viễn thông liên quan đến Huawei sẽ sớm được công bố và các nhà mạng sẽ phải tuân thủ quyết định của Chính phủ.

Mới đây, Thủ tướng Anh Theresa May đã sa thải Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Gavin Williamson vì tiết lộ thông tin rằng Huawei sẽ giữ một vai trò trong mạng 5G ở Anh. Thông tin này đã đặt Anh vào thế đối đầu với đồng minh tình báo lớn nhất của nước này là Mỹ.

Ông Williamson đã phủ nhận cáo buộc cho rằng ông để lộ thông tin về các cuộc thảo luận mật của Chính phủ.

Trong cuộc họp báo ngày 14/5, ông Liang một lần nữa khẳng định Huawei không hành động vì Chính phủ Trung Quốc ở bất kỳ thị trường nước ngoài nào.

"Dù Huawei có trụ sở đặt ở Trung Quốc, chúng tôi thực ra là một công ty hoạt động trên phạm vi toàn cầu. Chúng tôi luôn cam kết tuân thủ pháp luật và các quy định của quốc gia sở tại mà chúng tôi có hoạt động", ông Liang nói.

Ông Liang cho biết Huawei hiện đã ký được hơn 40 hợp đồng 5G, bao gồm 25 ở châu Âu, 10 ở Trung Đông và 6 ở châu Á.

Tuy nhiên, theo Reuters, Chính phủ Đức nói chưa có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc sẽ đề xuất ký với Berlin một thỏa thuận không nghe lén nhằm giúp Huawei trong nỗ lực nhằm giành hợp đồng xây dựng mạng 5G ở Đức.

Chuyên đề